Tủ lạnh bất ngờ phát nổ, cậu bé phải khâu 38 mũi: Nguyên nhân từ thứ không thể ngờ’

Nào giờ dùng tủ lạnh, mọi người chỉ biết nó có tác dụng làm lạnh, chứ ít để ý rằng mình cần tránh điều gì để không phải gặp họa. Nghe kể chuyện dưới đây mà hết hồn thiệt chứ, mong là sẽ không có vụ tai nạn tương tự xảy ra.

Chuyện kể là cô Lâm sống ở Thượng Hải, Trung Quốc thời gian gần đây vì bận rộn công việc, nên đành để con trai ở nhà một mình. Dù vậy, cậu bé rất thông minh, biết cách tự gọi mua thức ăn về ăn. Nhiều hôm cô Lâm rảnh sẽ chuẩn bị thức ăn sẵn ở nhà cho con trai trước khi đi làm. Do đó, cô rất tự hào về con trai và không phải lo lắng nhiều về cậu.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Pexels. 

Tuy nhiên, mới đây, khi đang làm việc, cô Lâm bất ngờ nhận được tin con trai đang được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện. Nhận được tin cô hốt hoảng chạy đến, bác sĩ khi đó đã tiến hành khâu xong 38 mũi trên mặt cho cậu bé gồm 31 mũi ở má và 7 mũi ở miệng. Vẫn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra với con trai, sau mới được kể lại, nguyên do từ chiếc tủ lạnh thân quen phát nổ.

Được biết, những ngày gần đây, thời tiết ở khu vực này vào hè trở nên nóng bực, theo thói quen, chúng ta vẫn thường hay thích uống đồ có ga lạnh và cậu bé – con trai cô Lâm cũng không ngoại lệ. Trước đó, cậu đã đặt lon nước vào ngăn đá của tủ lạnh để nước lạnh nhanh hơn và uống cho đã khát. Thế nhưng, điều không may đã xảy đến với cậu, lúc cậu đang vui vẻ lấy lon nước ra, một tiếng nổ lớn vang lên, nước ngọt bắn tung tóe cùng với chiếc vỏ lon bị vỡ, gây nên tai nạn rất đáng sợ.

Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết, thời gian qua đã tiếp nhận nhiều trường hợp tương tự. Vì thế, mong là sau những vụ tai nạn này, bà con cần rút kinh nghiệm khi dùng tủ lạnh, tuyệt đối không được đặt 3 thứ sau đây vào ngăn đá nếu như không muốn gặp họa:

#1. Đồ uống có ga.

Theo khuyến cáo, nước ngọt có ga không nên bảo quản lạnh trong ngăn đá, vì khi đặt lon nước ngọt có ga vào ngăn đá, nhiệt độ nước trong lon sẽ giảm xuống nhanh, trong khi đó khối lượng nước tăng lên, khi vượt quá mức có thể chứa được của lon, hình dạng của lon sẽ biến đổi cùng với việc giải phóng khí CO2, lon nước ngọt có ga có thể sẽ phát nổ bất kỳ lúc nào.

Vậy nên, nếu như muốn uống nước ngọt có ga lạnh, bà con chỉ nên ướp đá chừng 5 phút rồi lấy ra uống hoặc để ở ngăn mát thôi. Việc làm này vừa đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho mình, lại giúp kéo dài độ bền cho chiếc tủ lạnh.

#2. Đồ uống có cồn.

Tương tự như nước ngọt có ga, khi đồ uống có cồn được chứa trong lon hoặc chai, nắp đóng chặt để trong ngăn đông sẽ tạo ra áp suất lớn, có thể gây nổ. Đơn giản là vì khi cất giữ chất dễ cháy bên trong, nếu khởi động tủ lạnh để dùng hoặc trong quá trình dùng xảy ra sự cố, tạo ra tia lửa thì các chất dễ cháy này sẽ bắt lửa nhanh và gây ra hiện tượng cháy nổ lớn ở tủ lạnh.

Do đó, bà con tuyệt đối đừng bao giờ để thức uống có cồn trong ngăn đá, hãy chọn để chúng ở nhiệt độ phòng, đặt ở vị trí khô ráo và thông thoáng.

Lời khuyên tốt nhất dành cho bà con khi uống rượu, nếu muốn uống lạnh thì có thể dùng với đá viên. Còn uống bia, nếu muốn uống lạnh thì có thể ướp trong thùng đá hoặc xô đá, không nên ướp trong ngăn đá tủ lạnh.

#3. Đá khô.

Về cơ bản nó là dạng CO2 rắn, nên để trong ngăn đá với nhiệt độ thấp hơn 18 độ C, CO2 sẽ nở ra từ 600 – 800 lần so với dạng rắn và khi khối lượng tăng quá cao, trong không gian kín, sẽ làm chiếc tủ lạnh của nhà bà con nổ tung bất kỳ lúc nào và gây hư hại cho các thiết bị cũng như đồ dùng xung quanh tủ lạnh, chưa kể có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho cả nhà của bà con.

Vì vậy, khi bảo quản đá khô, bà con cần thận trọng, tránh đặt trong ngăn đá, chỉ nên để trong các thiết bị làm mát cách điện. Đặc biệt, không nên dùng tay chạm vào đá khô vì có thể làm bà con bị phỏng, thay vào đó nên dùng đồ gắp hoặc găng tay cao su để dùng nó.

hình ảnh

Ảnh trái: Chiếc tủ lạnh sau khi phát nổ. Nguồn: Internet. Ảnh phải: Cô Lâm sau khi nghe tin con trai phải khâu 38 mũi vì chiếc tủ lạnh phát nổ. Nguồn: Sohu. 

Em biết trời nóng như thế này, nhà nào cũng dùng tủ lạnh hết, vì thế, hãy nhớ chú ý điều em vừa kể trên, để tránh mang tai họa đến cho cả nhà, đồng thời, kéo dài tuổi thọ cho tủ lạnh nhà mình nha.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *