Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức bổ nhiệm HLV Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Hôm nay (28-3), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức bổ nhiệm HLV Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng chung kết (VCK) Giải U23 châu Á 2024 diễn ra tại Qatar vào tháng tới.

Dù được bổ nhiệm chỉ 2 tuần trước khi giải khởi tranh, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn lạc quan sẽ đưa đội tuyển U23 Việt Nam vượt qua vòng bảng.

“Nằm ở bảng D chung với Uzbekistan, Kuwait và Malaysia cũng không phải dễ dàng. Nhưng tôi và toàn đội sẽ cố gắng vượt qua vòng bảng”, ông Tuấn chia sẻ.

* VCK Giải U23 châu Á 2024 cũng là vòng loại Olympic Paris 2024. Đội tuyển U23 Việt Nam liệu có cơ hội giành vé dự Olympic?

– Giành vé dự Olympic là điều rất khó với đội tuyển U23 Việt Nam. Vì cấp độ U23 ở châu Á cũng gần như là đội tuyển quốc gia rồi. Bóng đá Việt Nam vẫn còn khoảng cách với các đội mạnh ở châu Á.

Nhưng với bóng đá Việt Nam, VCK Giải U23 châu Á cũng mang giá trị lớn với các cầu thủ Việt Nam. Kể cả những tuyển thủ quốc gia dưới thời HLV Philippe Troussier như Phan Tuấn Tài hay tiền vệ Thái Sơn thì giải đấu này cũng phải học hỏi nhiều.

Với những người cầm quân như chúng tôi, giải đấu này cũng là dịp để tạo nên những cầu thủ chất lượng cho đội tuyển quốc gia.

HLV Hoàng Anh Tuấn (phải) trong một dịp trao đổi với HLV Philippe Troussier - Ảnh: HOÀNG TÙNG

HLV Hoàng Anh Tuấn (phải) trong một dịp trao đổi với HLV Philippe Troussier – Ảnh: HOÀNG TÙNG

* Các cầu thủ trẻ ở đội tuyển Việt Nam vừa tham dự vòng loại thứ 2 World Cup 2026 liệu có dự VCK Giải U23 châu Á 2024 không, thưa ông?

– Có chứ, họ đủ tuổi đá VCK Giải U23 châu Á 2024. Đó là thủ môn Nguyễn Văn Việt, Phan Tuấn Tài, Khuất Văn Khang, Võ Minh Trọng, Thái Sơn, Đình Bắc và Nguyễn Văn Tùng.

Danh sách U23 Việt Nam sắp tới không hẳn do tôi lựa chọn hết. Vì đây là danh sách HLV Philippe Troussier đã chọn và đăng ký danh sách sơ bộ lên AFC.

Tôi chỉ có thể chọn ra những cầu thủ mà tôi cảm thấy tốt nhất từ bản danh sách này, muốn chọn thêm cũng không được. Các cầu thủ tôi thích như tiền vệ Đức Việt, tiền đạo Võ Nguyên Hoàng, trung vệ Mạnh Hưng,.. đều không có trong danh sách sơ bộ.

Những cầu thủ có tên trong dach sách sơ bộ thực ra cũng cần kiểm tra lại phong độ. Cuối tuần này, ban huấn luyện chúng tôi sẽ chia nhau đi xem cầu thủ trong danh sách đăng ký sơ bộ thi đấu thế nào ở vòng 14 V-League 2023 – 2024 trước khi lựa chọn.

Đình Bắc trong trận thua Indonesia 0-3 ở lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2026 - Ảnh: N.K

Đình Bắc trong trận thua Indonesia 0-3 ở lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2026 – Ảnh: N.K

* Hai tuần liệu có kịp cho ông chuẩn bị?

– Ngay sau khi được VFF bổ nhiệm, tôi phải lập tức lên kế hoạch, rà soát lại danh sách. Ban huấn luyện cũng lập tức họp bàn bạc để chuẩn bị. Bởi đội tập trung ngày 5-4 thì sáng 8-4 đã lên đường sang Qatar tập huấn trước khi dự VCK.

Đội tuyển Việt Nam thì dễ, khi các cầu thủ thi đấu thường xuyên ở CLB nên giữ được nhịp thi đấu và phong độ. Còn đội U23, nhiều cầu thủ có được thi đấu thường xuyên đâu, có được đá chính đâu.

U23 Việt Nam thắng sát nút U23 Tajikistan

* Ông sẽ ưu tiên điều gì khi đội tập trung?

– Chúng tôi sẽ cố gắng chuẩn bị thật tốt, quyết tâm, đoàn kết và có được tinh thần cao nhất. Phải làm sao giải tỏa áp lực, giải tỏa thất bại của đội tuyển Việt Nam đi thì các cầu thủ trẻ sẽ thể hiện tốt.

Đó là cốt lõi của vấn đề lúc này. Bởi một số bạn đá ở đội tuyển Việt Nam vừa qua sẽ khó tránh cảm giác buồn.

Nhưng tôi nghĩ là tinh thần của toàn đội sẽ không đến nỗi nào đâu trong đợt tập trung sắp tới. Bởi Việt Nam mình từ xưa đến giờ, tất cả các đội tuyển quốc gia, kể cả nữ, đã đồng lòng rồi thì khi đá hiệu quả rất là lớn.

Làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam là vinh dự lớn

* Trong trường hợp VFF chưa kịp tìm xong HLV trưởng cho đội tuyển Việt Nam trong tháng 6, ông có mạnh dạn làm HLV tạm quyền cho 2 trận còn lại của vòng loại thứ 2 World Cup 2026 nếu được đề nghị?

– Đó là chuyện của tương lai. Làm cho đội tuyển quốc gia dù ở cấp độ nào cũng là rất vinh dự. Mỗi cấp độ có khác nhau nhưng đều có giá trị. Làm ở đâu cũng phải làm hết sức mình, toàn tâm toàn ý, tập trung cao độ. Cái gì đến nó sẽ đến.

VCK U23 châu Á 2024 không phải là dịp FIFA Days nhưng cũng thuộc hệ thống thi đấu của châu Á.

Nên thời điểm giải diễn ra, V-League và Giải hạng nhất 2023 – 2024 cũng tạm nghỉ để các cầu thủ tập trung đội tuyển U23 Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn thay ông Troussier dẫn dắt U23 Việt Nam

HLV Hoàng Anh Tuấn thay ông Troussier dẫn dắt U23 Việt Nam

Ngày 28-3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức bổ nhiệm HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam dự Giải U23 châu Á 2024.