Tại sao tiếp viên hàng không và phi công đều thích bay đêm? Hóa ra vì họ thích điều này

Với tiếp viên hàng không và phi công họ đều thích bay đêm. Lý do thực sự rất đơn giản.

Vạn vật trên thế giới đều tuân theo quy luật ngày và đêm, con người cũng vậy. Con người sẽ làm việc vào ban ngày và nghỉ ngơi vào ban đêm. Nếu chống lại quy luật này, chúng ta sẽ tổn hại đến sức khoẻ và lão hoá nhanh chóng. Tuy nhiên, với tiếp viên hàng không và phi công họ đều thích bay đêm. Lý do tại sao?

Tại sao phi công, tiếp viên thích bay đêm?

Từ lâu, phi công hay tiếp viên hàng không luôn thuộc top những ngành nghề đáng mơ ước ở Việt Nam. Thế nhưng đời không như là mơ, ngành nghề nào cũng có những khó khăn mà chỉ những người trong cuộc mới hiểu rõ. Đối với họ, ánh sáng của các thành phố dưới mặt đất thật tuyệt vời, kỳ diệu. Đây cũng là thời điểm đẹp để ngắm các vì sao trên bầu trời.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm nhiều phi công, khi bay đêm, họ không phải chịu cái nắng chói chang ban ngày hắt vào cửa sổ buồng lái, nhất là thời điểm hoàng hôn.

bay-dem-1

Phi công có yêu cầu mắt 10/10?

Nhiều người nói rằng họ thích làm phi công nhưng đang gặp một số vấn đề về mắt và phải đeo kính. Thật sự phi công cần có một tầm nhìn tốt. Tất nhiên bạn vẫn có thể đeo kính nếu thị lực không đủ tốt nhưng phải là lens chuẩn mới được phép bay.

Phi công có được để râu không?

Hầu hết các phi công của những hãng hàng không thương mại chỉ có thể để ria mép là nhiều nhất. Họ không được phép để râu vì nếu có trường hợp khẩn cấp xảy ra trên máy bay, một bộ râu có thể cản trở mặt nạ oxi đeo vừa khít vào mặt họ. Tuy vậy ở một số hãng bay, người ta vẫn cho phép phi công để râu, miễn là chúng được cắt tỉa gọn gàng.

Thách thức lớn nhất của một phi công là gì?

Đó là việc liên tục được đào tạo và phải trải qua nhiều kỳ thi liên tiếp. Cứ mỗi sáu tháng một lần, họ phải dành ít nhất 2 ngày để tham gia các kỳ sát hạch, thi viết hay những đợt huấn luyện với thành viên phi hành đoàn.

Cường độ luyện tập và luôn bị kiểm tra là những thứ khiến công việc của phi công thêm áp lực. Tuy nhiên, họ phải chấp nhận vì nó phục vụ cho việc an toàn bay.

Trò tiêu khiển trong buồng lái là gì?

Phi công bị cấm mang những thứ gây xao nhãng vào buồng lái, bao gồm tạp chí, báo, máy nghe nhạc… Thứ duy nhất được cho phép họ tiêu khiển trong buồng lái là họ trò chuyện với nhau. Tuy nhiên, họ không được trò chuyện ở độ cao thấp hơn 3.050m. Hầu hết các tai nạn máy bay đều xảy ra dưới độ cao này, đó là lý do tại sao “quy tắc buồng lái vô trùng” (Sterile Cockpit Rule) xuất hiện. Quy tắc này cấm các phi công làm bất kỳ điều gì khác ngoài việc điều khiển máy bay cho đến khi chúng đạt độ cao lớn hơn, trong đó bao gồm cả việc nói chuyện.
bay-dem-2
Có được phép chợp mắt một chút trong buồng lái không?

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) không cho phép phi công ngủ trong buồng lái. Nhưng bù lại, đã có các quy định khác nhằm đảm bảo sự tỉnh táo cho phi công. Ví dụ khi hết ca, mỗi giấc ngủ của phi công sẽ kéo dài ít nhất 8 tiếng, và thời gian làm việc không quá 30 tiếng/tuần.

Bệnh nghề nghiệp khó nói của nghề phi công là gì?

Đó là họ thường bị tiểu buốt, thậm chí sỏi thận, vì chuyện đi vệ sinh cũng khá khó khăn. Phi công cũng tránh đi vệ sinh khi hành khách đang được phục vụ thức ăn. Còn thời gian cất cánh hay hạ cánh, dĩ nhiên họ phải ở suốt trong buồng lái vào những lúc đó rồi.