Quả mắc ca ; nữ hoàng quả khô.

Quả mắc ca – vì sao được mệnh danh là nữ hoàng quả khô?

Không ít người đã từng được nghe nhắc đến quả mắc ca với biệt danh là nữ hoàng quả khô. Lý do nào khiến cho loại quả này được đánh giá cao như vậy? Hãy cùng khám phá những công dụng tuyệt vời của quả mắc ca trong bài viết dưới đây để bạn không bỏ lỡ nguồn dinh dưỡng vàng mà thiên nhiên ban tặng.

1. Nguồn gốc của quả mắc ca và vùng trồng ở nước ta

Mắc ca là cây thân gỗ lớn, cao 4 – 6m, nguồn gốc từ vùng rừng mưa ven biển ở miền Nam Queensland và Bắc Australia. Loài cây này thường có lá màu xanh đậm và quả màu xanh rồi chuyển dần sang sắc vàng hoặc đỏ tươi khi chín. Cây mắc ca ra hoa vào mùa xuân và quả chín vào mùa hè.

Ở nước ta, cây mắc ca được trồng nhiều nhất ở khu vực miền Nam
Ở nước ta, cây mắc ca được trồng nhiều nhất ở khu vực miền Nam
Ban đầu loài cây này chỉ có ở trong rừng, chỉ đến khi các nghiên cứu phát hiện ra giá trị dinh dưỡng có trong hạt mắc ca thì nó mới được đem trồng đại trà để khai thác và sử dụng.

Ở nước ta, quả mắc ca được trồng nhiều ở tỉnh miền Nam, nhất là khu vực Tây Nam như Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Cà Mau,… vì những vùng này có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho cây mắc ca phát triển như: đất phèn, nước ngọt và ánh nắng nhiệt đới,…

2. Giá trị dinh dưỡng của quả mắc ca

Không phải tự nhiên mà quả mắc ca được mệnh danh là nữ hoàng quả khô. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, hạt mắc ca chứa các thành phần dinh dưỡng cực tốt cho cơ thể con người:

– Chất xơ: trung bình mỗi quả mắc ca chứa 2 – 3g chất xơ. Đây là chất giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa bằng cách tạo cảm giác no, ngăn ngừa táo bón và duy trì sự khỏe mạnh của đường ruột.

– Vitamin C: có khoảng 45 – 70mg vitamin C/quả mắc ca. Nguồn vitamin C này rất tốt cho hệ miễn dịch và giúp cơ thể chống lại các bệnh viêm nhiễm, tăng tốc độ làm lành vết thương và tái tạo tế bào.

– Khoáng chất: magie và kali là 2 khoáng chất quan trọng đối với cơ thể và chúng có nhiều trong quả mắc ca. Một quả mắc ca có khoảng 140 – 170mg kali và 40 – 50mg magie. Kali tham gia vào quá trình điều tiết huyết áp và hoạt động của cơ bắp. Magiê có vai trò quan trọng đối với > 300 phản ứng sinh học trong cơ thể, nhất là quá trình tổng hợp protein và chuyển đổi năng lượng.

– Chất chống oxy hóa: các chất chống oxy hóa như beta-carotene và polyphenols trong quả mắc ca giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do các gốc tự do và giảm nguy cơ mắc các bệnh lão hóa, bệnh viêm nhiễm.

– Chất chống viêm: mắc ca chứa các hợp chất có khả năng giảm nguy cơ đối với bệnh viêm nhiễm mạn tính như viêm khớp và viêm đại tràng.

Ngoài các giá trị dinh dưỡng nêu trên, quả mắc ca còn có hàm lượng calo thấp nên rất thích hợp cho những người muốn duy trì cân nặng ổn định hoặc giảm cân khoa học. Đặc biệt, chất chống oxy hóa có trong mắc ca có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Chất xơ của quả mắc ca cũng góp phần kiểm soát cân nặng và duy trì đường huyết ổn định.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong quả mắc ca
Hàm lượng dinh dưỡng có trong quả mắc ca

3. Những công dụng tuyệt vời của quả mắc ca đối với sức khỏe

Với các giá trị dinh dưỡng kể trên, quả mắc ca không chỉ là thực phẩm thơm ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:

3.1. Tăng cường miễn dịch

Tăng cường hệ miễn dịch là một trong những lợi ích sức khỏe đáng chú ý của quả mắc ca. Điều này có được là nhờ vào hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa trong loại quả này.

Vitamin C trong mắc ca có vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Đây là chất thúc đẩy sản xuất tế bào miễn dịch bao gồm tế bào bạch cầu và tế bào T để giúp cơ thể có khả năng chống lại tình trạng nhiễm khuẩn và bệnh tật. Đặc biệt, vitamin C còn hỗ trợ quá trình sản xuất ra các kháng thể miễn dịch – một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch.

Chất chống oxy hóa trong quả mắc ca giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương của các gốc tự do – là nguyên nhân gây viêm nhiễm và lão hóa tế bào. Nhờ vào sự kết hợp của vitamin C và chất chống oxy hóa mà quả mắc ca giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh để có một thể trạng tốt.

3.2. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Các yếu tố dinh dưỡng trong quả mắc ca đóng vai trò hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, điển hình như:

– Chất xơ: giúp kiểm soát cholesterol và chỉ số huyết áp. Chất xơ hấp thụ cholesterol trong ruột và loại bỏ nó khỏi cơ thể nhờ đó mà ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn mạch máu và giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

– Chất chống oxy hóa: giúp bảo vệ màng tế bào khỏi sự tổn thương do các gốc tự do, nhờ đó ngăn chặn quá trình oxy hóa của cholesterol trong mạch máu, giảm nguy cơ tạo ra chất gây viêm nhiễm và gắn kết các mảng bám trong mạch máu.

Những lợi ích tiêu biểu của mắc ca đối với sức khỏe
Những lợi ích tiêu biểu của mắc ca đối với sức khỏe
Sự kết hợp của chất xơ và chất chống oxy hóa giúp cho việc sử dụng quả mắc ca thường xuyên có thể trở thành phương pháp phòng ngừa bệnh tim mạch như bệnh mạch vành và đột quỵ.

3.3. Hỗ trợ quá trình tiêu hóa và kiểm soát cân nặng

Quả mắc ca nhiều chất xơ nên không chỉ tăng cường chức năng tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón; mà còn tạo cảm giác no lâu để kiểm soát cân nặng và duy trì ổn định chỉ số đường huyết.

Không những thế, hàm lượng calo trong mắc ca rất thấp nên thay vì lựa chọn các món ăn có calo cao thì có thể thay thế bằng quả mắc ca để giảm cân lành mạnh hoặc duy trì cân nặng ổn định.

3.4. Giảm nguy cơ viêm nhiễm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất chống viêm tự nhiên trong quả mắc ca có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm mạn tính như viêm khớp và viêm đại tràng. Điều này có được là do các hợp chất chống viêm trong quả mắc cá có khả năng ức chế phản ứng viêm nhiễm trong cơ thể, làm giảm triệu chứng và nguy cơ mắc bệnh.

3.5. Ngăn ngừa lão hóa

Các chất chống oxy hóa trong quả mắc ca bao gồm beta-carotene và polyphenols đóng vai trò quan trọng đối với việc ngăn chặn sự tổn thương của tế bào gây ra bởi gốc tự do. Sự tổn thương này có thể gây ra quá trình lão hóa tế bào và các vấn đề về sức khỏe như lão hóa da và nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lão hóa do tuổi tác.

Để khai thác và tận dụng tối đa những lợi ích sức khỏe của quả mắc ca, bạn có thể dùng hạt mắc ca trong nhiều món ăn như: nấu sữa hạt, trộn salad, làm bánh, nấu mứt,… Biết cách tận hưởng những món ăn này tức là bạn đã không bỏ lỡ nguồn dinh dưỡng vàng cho sức khỏe của bản thân và gia đình.
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân