10 lợi ích của xoài ít người biết

10 lợi ích của xoài ít người biết

 

Ngày 21/09/2023

Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Không chỉ là loại trái cây đặc trưng với hương vị thơm ngon, những lợi ích của xoài mang lại cho sức khỏe con người cũng rất lớn. Nếu bạn chưa biết xoài có những công dụng gì và cách ăn ra sao cho khoa học thì đừng bỏ qua bài viết nhé.

16/10/2022 | Quả cam có lợi ích gì đối với sức khỏe và một số lưu ý khi sử dụng
16/11/2022 | Thành phần và lợi ích của quả hồng xiêm đối với sức khỏe

1. Một số thông tin chung về xoài
Đối với mỗi người Việt, hẳn không ai không biết tới xoài. Đây không chỉ là cây cho bóng mát được trồng phổ biến ở các gia đình, khu dân cư, quả xoài còn được nhiều người yêu thích bởi vị ngọt ngào và hương thơm quyến rũ. Không những thế, đây còn là loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết của nhiều gia đình.

Xoài rất gần gũi với người Việt

Xoài rất gần gũi với người Việt

Vốn có nguồn gốc ở Nam Á và Đông Nam Á, xoài thuộc họ Anacardiaceae với đa dạng các loại khác nhau.

Về thành phần dinh dưỡng, theo các chuyên gia, trong mỗi 100g của quả xoài có khoảng 60 kcal, rất ít chất béo cũng như natri bão hòa hay cholesterol. Không những thế, chúng có thể cung cấp tới 1,6g chất xơ trong khẩu phần ăn khuyến nghị hàng ngày của con người.

Đây cũng là loại quả chứa rất nhiều các loại vitamin, chẳng hạn như: A, C và khoáng chất đa dạng: potassium, magiê, đồng. Bên cạnh đó, các chất như  quercetin, beta-carotene và astragalin trong xoài mang lại cho chúng khả năng chống oxy hóa rất mạnh, đồng thời khiến trung hòa các gốc tự do, nhờ vậy mà có thể ngăn ngừa lão hóa, ung thư hoặc tim mạch.
2. Những lợi ích của xoài đối với sức khỏe chúng ta
Theo các nhà khoa học, những lợi ích của xoài với sức khỏe con người có thể kể tới như:
Tốt cho mắt
Do rất giàu vitamin A nên theo tính toán, một đĩa xoài có thể cung cấp cho cơ thể tới 25% lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày. Nhờ vậy, đây là nguồn vitamin A tự nhiên dồi dào, có thể giúp ngừa các tật về mắt như: quáng gà, viêm giác mạc, khô mắt hoặc tật khúc xạ khác.

Vitamin A trong xoài giúp cho mắt bạn khỏe hơn

Vitamin A trong xoài giúp cho mắt bạn khỏe hơn
Tốt cho tiêu hóa
Các loại enzyme trong xoài có thể giúp bẻ gãy protein khiến cho quá trình tiêu hóa trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Không những thế, bởi lượng chất xơ cao, chúng còn giúp bao tử được xoa dịu và ngăn ngừa táo bón.
Giúp da khỏe hơn
Cũng theo các nghiên cứu, việc ăn xoài thường xuyên có thể khiến cho da khỏe, đàn hồi hơn nhờ các loại vitamin như A, C. Một số người còn dùng thịt của quả xoài để chà xát lên mặt trong vài phút rồi rửa đi để làm lỗ chân lông se khít. Tuy nhiên, bởi có chứa đường nên những người da dị ứng, dễ nổi mụn không nên sử dụng cách này.
Phòng chống nguy cơ ung thư
Phenol trong xoài có thể liên kết với nguyên tử cacbon của vòng benzen mang tới tác dụng ngừa ung thư. Bên cạnh đó, chất xơ hòa tan trong nước có trong xoài và lượng vitamin C dồi dào cũng mang tới tác dụng chống oxy hóa rất mạnh mẽ. Từ đó, giúp các tế bào được bảo vệ, tránh tác động của các gốc tự do.
Tác dụng với bệnh tiểu đường
Do có thể cân bằng lượng insulin trong máu nên với những người bị tiểu đường, có thể lấy vài lá xoài, luộc lên rồi để qua đêm để tinh chất từ trong lá được hòa vào nước. Sáng hôm sau, có thể dùng nước này để uống nhằm điều trị bệnh tiểu đường tại nhà.

Hơn nữa, chỉ số đường huyết trong xoài thấp nên nếu ăn xoài một lượng vừa đủ, cũng không khiến cho lượng đường trong máu tăng.

Lá xoài có thể được nấu thành nước uống cho người tiểu đường

Lá xoài có thể được nấu thành nước uống cho người tiểu đường
Tốt cho khả năng sinh sản
Trong xoài có lượng vitamin E dồi dào nên có thể giúp cho lượng hormone tình dục được điều hòa khiến khả năng sinh sản trở nên tốt hơn.
Đối với bệnh thiếu máu
Với những người thiếu máu hoặc phụ nữ thời kỳ mang thai, xoài có thể là một trong những thực phẩm giúp bổ sung sắt tốt. Cùng với đó, vitamin C trong xoài cũng giúp cho việc hấp thụ sắt từ các thực phẩm khác vào cơ thể được tốt hơn.

Chính vì vậy, đây cũng là loại hoa quả mà những người phụ nữ mãn kinh nên tăng cường hàng ngày để bổ máu, giảm các triệu chứng mệt mỏi, yếu ớt.
Tốt cho việc tăng cường trí nhớ
Đến từ tác dụng của axit glutamine trong xoài bởi chúng có thể thúc đẩy hoạt động, sự lưu thông của các tế bào máu, từ đó khả năng ghi nhớ có thể được cải thiện theo hướng tốt hơn.
Phòng ngừa đột quỵ, kiệt sức
Nước cốt xoài khi được trộn với muối hạt, hạt thì là, có thể là bài thuốc hiệu quả để phòng ngừa, điều trị đột quỵ hoặc kiệt sức do nắng nóng trong mùa hè.
Tốt cho thai nhi
Axit folic cùng với một số loại khoáng chất khác như kali, canxi, vitamin B1, B2, B5, B6,… đều là những chất có lợi cho phụ nữ mang thai, có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh đối với thai nhi.
3. Những lưu ý khi sử dụng xoài
Mặc dù lợi ích của xoài đối với cơ thể rất lớn, song không phải ai cũng có thể ăn xoài. Sau đây là một số lưu ý để lợi ích của xoài được phát huy tốt nhất cho sức khỏe.
Không ăn quá nhiều
Khi ăn quá nhiều xoài, có thể khiến xuất hiện một số vấn đề tiêu hóa, chẳng hạn: đầy bụng, buồn nôn, tiêu chảy,… do lượng carbohydrate trong xoài nhiều, có thể lên men, gây hại cho tiêu hóa.

Đối với những người bị tiểu đường, dù xoài là loại trái cây giàu chất xơ, khiến đường huyết tăng chậm nhưng nếu ăn quá nhiều, vẫn có thể khiến chỉ số này tăng cao. Đó là còn chưa kể khi gọt vỏ, lượng chất xơ trong xoài sẽ giảm đi. Chính vì thế, người tiểu đường nên ăn một lượng phù hợp theo khuyến cáo.

Dù thơm ngon, cách chế biến đa dạng nhưng xoài không dành cho tất cả mọi người

Dù thơm ngon, cách chế biến đa dạng nhưng xoài không dành cho tất cả mọi người
Một số đối tượng không nên ăn
Sau đây là một số trường hợp nên cần thận với xoài:

Người vốn có cơ địa dị ứng: Trong vỏ của xoài có chứa urushiol là chất có thể gây nên phát ban, ngứa, đỏ. Vì thế, nếu cơ địa dị ứng, nên tránh ăn vỏ xoài.
Người bị thận: xoài không tốt cho người viêm thận.
Người bị bệnh ngoài da: với những người đang mẩn ngứa, lở loét hoặc vết thương có mủ, nên hạn chế ăn xoài.
Người thừa cân, ăn kiêng: chỉ ăn một lượng vừa phải.

Với những lợi ích của xoài như đã kể trên, lại có nhiều cách chế biến khác nhau, bạn nên sử dụng xoài một cách phù hợp nhằm bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể mình.

Từ khoá: vết thương đột quỵ tiểu đường

Bình luận ()

 

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.