Quả mãng cầu gai tốt cho sức khoẻ, làm đẹp da, giảm cân hiệu quả

Mãng cầu gai không chỉ là một loại trái cây thơm ngon, mà nó còn mang đến rất nhiều công dụng nâng cao sức khỏe. Để giúp cho mọi người hiểu rõ thêm về loại quả này, hãy cùng tham khảo chi tiết trong bài viết sau đây nhé.

Trong mãng cầu gai chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ

Trong mãng cầu gai chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ

Đôi nét về quả mãng cầu gai

Mãng cầu gai hay mãng cầu xiêm (tên khoa học là Annona muricata) là một loài cây ăn quả thuộc họ na. Đây là loại cây thân gỗ đặt chiều cao khoảng từ 6 – 8 mét.

Tại phần thân thường xuyên mọc ra nhiều nhánh xung quanh, bề mặt nhẵn, lá mọc so le, hình trái xoan. Hoa có màu vàng gồm 6 cánh, quả mọng hình trứng và có gai bên ngoài, phần thịt bên trong màu trắng còn hạt là màu nâu đen.

Từng bộ phận như vỏ, hoa, lá, quả, rễ hay hạt đều mang đến công dụng tốt cho sức khỏe. Nhất là trái mãng cầu gai được yêu thích hiện nay.

Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng có trong mãng cầu gai, với 100g thịt quả gồm có:

Vitamin: 25% vitamin C, 32% vitamin nhóm C và Choline
Khoáng chất: Na, Zn, Fe, Ca, P, K, Mg
Năng lượng: 66Kcal
Đường: 13,54g
Chất đạm: 1g
Chất xơ: 3,3 g
Chất béo: 0,3g

Tác dụng của mãng cầu gai đối với sức khỏe

Theo nhiều nghiên cứu, việc ăn mãng cầu xiêm sẽ mang tới nhiều công dụng tuyệt vời tốt cho sức khoẻ như:

Chống oxy hóa, làm đẹp da, bồi bổ sức khỏe

Với hàm lượng vitamin cùng khoáng chất cực phong phú, mãng cầu gai giúp hỗ trợ cải thiện cho sức khỏe một cách tổng thể, đồng thời còn giúp ngăn ngừa lão hóa mang đến cho bạn một làn da trắng mịn, tươi trẻ.

Cải thiện hệ miễn dịch

Nhờ sở hữu hàm lượng vitamin C dồi dào so với nhiều loại quả khác, nên cứ ăn 100g mãng cầu thì cơ thể hấp thụ khoảng 200mg vitamin C. Nhờ thế, góp phần cải thiện hoạt động trong cơ thể lên một cách đáng kể.

Bổ sung nguồn năng lượng cho cơ thể

Nhờ lượng carbohydrate trong mãng cầu dồi dào, nên khi ăn loại trái này sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể nhanh chóng. Nhờ đó xua tan mọi sự mệt mỏi để đảm bảo duy trì hiệu suất hoạt động này.

Bên cạnh đó, chất fructose trong mãng cầu gai cũng mang đến nguồn năng lượng tương tự. Đây là một dạng đường tự nhiên có khả năng cung cấp một năng lượng tốt cho sức khoẻ mà không gây tăng cân hay béo phì.

Bổ sung nguồn năng lượng dồi dào khi thưởng thức mãng cầu xiêm

Bổ sung nguồn năng lượng dồi dào khi thưởng thức mãng cầu xiêm

Kích thích tiêu hóa

Trong mãng cầu gai có chứa một lượng chất xơ có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, kích thích khả năng co bóp của ruột giúp cho lợi khuẩn càng phát triển.

Vậy nên bạn nên bổ sung thường xuyên loại quả này vào thực đơn của mình để tránh mắc phải các vấn đề liên quan tới đường tiêu hóa.

Làm chắc răng và xương

Tác dụng của mãng cầu gai còn hỗ trợ cho khung xương và răng thêm cứng cáp nhờ vào thành phần phốt pho và canxi được tìm thấy trong loại quả này.

Hỗ trợ giảm cân

Vitamin C và chất xơ trong mãng cầu gai hỗ trợ thúc đẩy đường tiêu hóa và đốt cháy mỡ thừa. Đồng thời giúp hạn chế việc nạp nhiều thực ăn vào cơ thể, hỗ trợ quá trình giảm cân tốt hơn.

Xem thêm: 8 cách giảm cân tại nhà đơn giản và hiệu quả

Cải thiện tình trạng thiếu máu

Với hàm lượng sắt cao, loại quả này đẩy nhanh sự tái tạo tế bào hồng cầu, phòng tránh và cải thiện những triệu chứng do thiếu máu như chóng mặt, mệt mỏi, hoa mắt, da tái nhợt…

Giảm huyết áp

Đối với người bệnh cao huyết áp thì mãng cầu gai là một giải pháp không thể tuyệt vời hơn. Loại quả này giúp điều hòa huyết áp, ngăn ngừa biến chứng gây ra do căn bệnh này gây nên.

Ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, do chứa nhiều kali và magie mà loại quả này vai trò quan trọng trong việc kiểm soát nhịp tim, giảm lượng huyết áp tâm thu và duy trì hoạt động ổn định cho hệ tim mạch.

Giảm đau bụng kinh

Mãng cầu gai là loại trái cây nóng nên có tác dụng làm ấm tử cung, giảm bớt cơn đau ở bụng dưới khi phụ nữ đến ngày.

Phòng chống ung thư

Từ nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy, các chiết xuất từ mãng cầu gai có khả năng làm giảm kích thước khối u, nhất là trong việc điều trị ung thư tuyến tụy, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào bạch cầu và giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể hiệu quả.

Làm đẹp da

Với hàm lượng vitamin C cao trong mãng cầu gai, mang lại tác dụng cực lớn trong việc làm trắng và mịn da. Hơn nữa vitamin C còn là chất chống oxy hóa mạnh trong việc chống lại các gốc tự do, giúp ngăn ngừa lão hóa và biến da dẻ càng thêm tươi trẻ

giúp ngăn ngừa lão hóa mang đến cho bạn một làn da trắng mịn, tươi trẻ.

Mãng cầu gai giúp ngăn ngừa lão hóa mang đến cho bạn một làn da trắng mịn, tươi trẻ.

Cách sử dụng mãng cầu gai

Với những tác dụng tuyệt vời mà mãng cầu xiêm mang tới, mọi người có thể thưởng thức loại quả này theo nhiều cách khác nhau như:

Ăn trực tiếp

Tiến hành rửa sạch quả để rửa trôi bụi bẩn hay chất bảo vệ thực vật nếu có.
Tiếp theo lột sạch lớp vỏ bên ngoài rồi loại bỏ cuống và phần lõi trắng bên trong.

Bạn có thể ăn ngay hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh để thưởng thức sẽ càng ngon hơn.

Có thể ăn trực tiếp mãng cầu xiêm chín

Có thể ăn trực tiếp mãng cầu xiêm chín

Làm sinh tố mãng cầu xiêm

Chuẩn bị: 300g thịt mãng cầu gai (bỏ hạt), 80ml sữa đặc có đường, 300ml sữa tươi, đá bào. Cho tất cả vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn. Nếm thử để kiểm tra đồ ngọt rồi cho thêm sữa hoặc đường vào và xay thêm vài giây nữa.
Cuối cùng, cho hỗn hợp vào ly cùng với đá bào để thường thức.
Bạn cũng có thể chuẩn bị trước sinh tố rồi cho vào từng túi nhỏ cột chặt miệng đặt vào ngăn đông lạnh rồi mang ra sử dụng dần.

sinh tố mãng cầu xiêm

Sinh tố mãng cầu xiêm ngon miệng và tốt cho sức khỏe

Mãng cầu dầm

Tiến hành gọt vỏ, bỏ hạt rồi lấy thịt mãng cầu đủ ăn cho vào ly.
Cho thêm sữa tươi, sữa đặc hay đường đủ lượng cần dùng.
Lấy thìa để dằm để các nguyên liệu trộn đều vào nhau. Các bạn nên nếm thử độ ngọt để tăng thêm hoặc giảm lượng đường sữa sao cho phù hợp.
Thêm đá bào hoặc đá bi là có thể thưởng thức ngay.

Làm mãng cầu dằm cũng rất ngon

Làm mãng cầu dầm cũng rất ngon

Các bài thuốc từ mãng cầu gai

Trị tiểu tiện ra máu, đau gan, bệnh đường tiết niệu: Sử dụng mãng cầu gai để tiến hành ép nước uống.
Điều trị đau nhức xương khớp: Hái 1 nắm lá rửa sạch, giã nát, sau đó đắp lên nơi bị đau khoảng 2 – 3 lần.
Trị viêm tấy, vết thương ngoài da: Sắc lá mãng cầu xiêm lấy nước uống. Hoặc lấy thịt quả nghiền nát, đắp lên vùng tổn thương
Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị giun sán: Xay nát hạt mãng cầu gai, pha thêm nước đun sôi để nguội rồi lọc nước uống.
Ngăn ngừa cao huyết áp: Lấy 20g lá mãng cầu xiêm tươi/khô hãm trà uống thường xuyên để điều hòa huyết áp lại bình thường.
Trị tiêu chảy, nôn ói: Lấy hoa mãng cầu gai nấu nước uống, để bù nước, cầm tiêu chảy, giảm nôn mửa.

Một số câu hỏi thường gặp về mãng cầu xiêm

Để hiểu rõ hơn về loại quả này, dưới đây là một số câu hỏi thường gặp và câu trả lời để mọi người tham khảo thêm:

Mãng cầu gai bao nhiêu calo?

Mặc dù có hàm lượng chất xơ và dưỡng chất hết sức dồi dào, thế nhưng hàm lượng calo lại khá ít. Cứ 100g mãng cầu gai thì chỉ có khoảng 66 Kcal.

Những ai KHÔNG NÊN ăn mãng cầu xiêm?

Sau đây là tổng hợp các đối tượng không nên ăn mãng cầu gai để tránh gây hại cho cơ thể như sau:

Các đối tượng đang mắc bệnh về gan hoặc thận.
Người bệnh huyết áp cao hoặc đang dùng các loại thuốc điều trị huyết áp.
Người bệnh tiểu đường.
Thai phụ hoặc mẹ đang cho con bú.
Người mắc chứng thiếu tiểu cầu máu.

Bà bầu ăn mãng cầu gai được không?

Mãng cầu là một loại quả lành tính với nhiều dưỡng chất cực tốt cho sức khỏe, nên các mẹ bầu có thể ăn được loại quả này.

Ăn quả mãng cầu xiêm có tác dụng phụ không?

Theo nghiên cứu cho thấy, mãng cầu gai có thể gây nhiễm độc nếu sử dụng quá nhiều. Theo đó, một số hiện tượng mà loại quả này có thể dẫn đến là:

Bệnh Parkinson
Cơ bắp co cứng
Tâm trạng có sự biến đổi thất thường
Chuyển động chậm chạp
Chuyển động của mắt chậm và lờ đờ
Khó khăn trong việc đi lại.

Đối với một số trường hợp, một số chất trong mãng cầu gai sẽ làm giảm tác dụng của thuốc điều trị tiểu đường hay huyết áp. Cho nên, mọi người nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn trước khi ăn mãng cầu gai để đảm bảo an toàn.

Có những lưu ý gì khi ăn mãng cầu xiêm?

Không nên ăn khi bụng đói: Mãng cầu gai khi ăn sẽ có vị chua bởi hàm lượng vitamin C cao. Vậy nên, nó sẽ khiến axit dạ dày tăng cao dẫn đến cồn cào hay xót ruột.
Hạn chế ăn vào buổi tối: Khi ăn mãng cầu gai vào buổi tối thường rất dễ gây mất ngủ, bạn sẽ gặp khó khăn hơn trong việc chìm vào giấc ngủ ban đêm.
Nhai kỹ khi ăn: với lượng chất xơ khá lớn, nên khi ăn mãng cầu gai mọi người nên nhai thật kỹ để dạ dày có thể tiêu hóa tốt hơn.

Chắc hẳn với những chia sẻ trên đây đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về mãng cầu gai, từ đặc điểm, tác dụng cho tới cách thưởng thức. Là một loại quả thiên nhiên, lành tính, tốt cho sức khoẻ nên bạn hoàn toàn có thể bổ sung vào thực đơn tráng miệng hàng ngày của gia đình mình nhé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp