Không mang giấy tờ xe bị phạt bao nhiêu tiền? Có được nhờ người thân mang đến không?Ai ai cũng nên nắmđược.

Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang các loại giấy tờ theo đúng quy định. Tại thời điểm kiểm tra, nếu không xuất trình được các giấy tờ này, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt hành chính.

Các giấy tờ cần mang khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Theo khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải mang theo các loại giấy tờ sau:

– Đăng ký xe;
– Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này
– Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;
– Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Về nguyên tắc, tại thời điểm kiểm tra, nếu người vi phạm không xuất trình được các loại giấy tờ này thì sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Người tham gia giao thông phải xuất trình các loại giấy tờ theo quy định tại thời điểm kiểm tra.

Người tham gia giao thông phải xuất trình các loại giấy tờ theo quy định tại thời điểm kiểm tra.

Lỗi không mang giấy tờ xe bị phạt bao nhiêu tiền?
Khoản 2,3,4,5 Điều 21, khoản 1 Điều 22 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định mức phạt tiền đối với lỗi không mang giấy tờ cụ thể như sau:
* Mức phạt lỗi không mang giấy tờ xe với xe mô tô, xe gắn máy
Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với:
– Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;
– Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe.

* Mức phạt tiền không mang giấy tờ xe với xe ô tô, máy kéo
– Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với:
+ Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy đăng ký xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);
+ Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).
– Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với hành vi người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.
* Mức phạt tiền không mang giấy tờ xe với xe máy chuyên
Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với:
– Người điều khiển xe máy chuyên dùng không mang theo bằng (hoặc chứng chỉ) điều khiển, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ;
– Người điều khiển xe máy chuyên dùng không mang theo Giấy đăng ký xe;
– Người điều khiển xe máy chuyên dùng không mang theo Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định).
Quên mang giấy tờ xe có được nhờ người thân mang đến?
Hiện nay, không có bất cứ quy định nào về việc cảnh sát giao thông phải chờ người vi phạm mang giấy phép lái xe và các giấy tờ xe khác đến nếu không mang theo những loại giấy tờ này tại thời điểm kiểm tra.
Vì vậy, tại thời điểm kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, việc người vi phạm nhờ người thân mang giấy tờ xe đến là không được chấp nhận.