Thêm thứ này khi rán mỡ lợn, không mỡ bắn lung tung, thành phẩm trắng thơm, để được lâu

Mỡ lợn có thể dùng để xào nấu thức ăn, giúp mang lại hương vị thơm ngon. Bạn có thể tự rán mỡ lợn tại nhà chỉ với vài bước đơn giản.

Chọn mỡ lợn ngon

Để rán lấy mỡ, bạn nên chọn phần mỡ thăn. Dấu hiệu nhận biết mỡ thăn là miếng mỡ sẽ có 2 phần, có đường chỉ nhỏ ở giữa. Loại mỡ này sẽ thơm, tóp mỡ ăn cùng giòn và đỡ ngấy. Nếu muốn phần tóp mỡ ngon hơn, bạn có thể mua miếng mỡ có dắt chút thịt nạc.

Sơ chế mỡ lợn

Phần mỡ mua về lọc bỏ da (phần da có thể giữ lại để làm các món ăn khác). Rửa mỡ qua nước muối loãng và rửa lại vài lần bằng nước sạch.

Mỡ lợn mua về lọc bỏ da, rửa với nước muối loãng rồi chần qua nước sôi.

Mỡ lợn mua về lọc bỏ da, rửa với nước muối loãng rồi chần qua nước sôi.

Cho mỡ vào nồi, đổ nước ngập miếng mỡ, thêm gừng đập dập, một chút muối, một ít rượu trắng hoặc rượu nấu ăn. Bật bếp và đun cho nước sôi lên thì tắt bếp. Việc chần mỡ của nước sôi như vậy sẽ giúp loại bỏ một số bụi bẩn, tạp chất ở miếng mỡ, làm mỡ thơm và trắng hơn. Ngoài ra, nó cũng giúp mỡ không bị bắn lung tung trong quá trình rán, phần tóp mỡ cũng giòn hơn.

Miếng mỡ sau khi chần thì đem rửa lại bằng nước sạch, thấm cho khô nước. Thái miếng mỡ thành lát dài hoặc miếng vuông nhỏ tùy sở thích.

Lưu ý khi rán mỡ lợn

Bắc chảo lên bếp, cho mỡ vào chảo và thêm một bát nước nóng, một ít muối. Thay vì cho mỡ vào chảo rán trực tiếp, việc thêm nước và muối như vậy sẽ giúp mỡ không bị bắn trong quá trình rán và mỡ cúng trắng hơn.

Đảo đều cho phần mỡ nước tiết ra. Khi thấy miếng tóp mỡ đã săn lại, lượng mỡ tiết ra nhiều, bạn có thể chắt phần mỡ nước ra để riêng. Phần tóp mỡ trong chảo sẽ tiếp tục chiên để lấy thêm mỡ nước. Lúc này, hãy cho thêm vài củ hành khô đã bóc vỏ (để nguyên củ) vào đảo đều. Hành khô sẽ giúp mỡ thơm hơn.
Khi rán mỡ lợn, bạn hãy cho thêm vài củ hành khô để mỡ thơm hơn.

Khi rán mỡ lợn, bạn hãy cho thêm vài củ hành khô để mỡ thơm hơn.

Khi thấy hành khô chuyển vàng, phần tóp mỡ đạt độ vàng và độ giòn như ý muốn thì tắt bếp. Vớt hành và tóp mỡ ra để vào rổ thưa cho nguội. Phần mỡ chắt riêng ra bát hoặc liễn sứ. Phần mỡ này có mùi thơm của hành, có thể dùng trong các món xào, cơm rang đều sẽ rất ngon.

Phần mỡ nước sau khi nguội thì đem đậy nắp kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Phần tóp mỡ cũng đổ vào hộp và đậy kín nắp, bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần. Có thể dùng tóp mỡ để xào nấu hoặc làm tóp mỡ chiên mắm tỏi ớt cũng rất ngon.