Hoa đậu biếc

Đậu biếc còn được gọi là đậu hoa tím, bông biếc, là một loài cây leo, thân thảo, sống nhiều năm, thường được trồng làm hàng rào hoặc thành giàn hoa. Hoa có màu xanh tím, xanh lam đậm hoặc màu trắng nhưng phổ biến nhất là màu xanh tím.
Trà hoa đậu biếc chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa tốt cho tóc và da.
Những chất này có thể giúp ngăn ngừa lão hóa sớm bằng cách kháng các gốc tự do.
Bên cạnh đó, hợp chất anthocyanin trong trà đậu biếc cũng giúp bạn lưu giữ nét thanh xuân bằng cách tăng lưu lượng máu ở da đầu và củng cố nang tóc.
Nhiều người dùng loại cây này để chữa tình trạng bạc tóc hay hói đầu sớm.
Chỉ cần lấy 3 hoặc 4 bông đậu biếc khô (hoặc tươi), hãm trong nước sôi rồi vớt bỏ bã, sau đó vắt thêm một ít nước chanh vào thì nước trà sẽ chuyển thành màu tím ngay tức khắc. Điều này có được là nhờ hoạt chất tạo màu trong nụ đậu biếc rất nhạy với môi trường axit, vì vậy, khi gặp nước cốt chanh thì phản ứng đổi màu sẽ diễn ra.
Trà hoa đậu biếc là bài thuốc giảm đau và hạ sốt tự nhiên hiệu quả. Một thí nghiệm đã cho thấy chỉ 200 – 400mg chiết xuất trà đậu biếc có thể giúp giảm đáng kể nhiệt độ cơ thể trong tối đa 5 giờ sau khi uống.
Loại trà này giúp bạn hạ sốt bằng cách làm các mạch máu dưới da mở rộng, từ đó giúp tăng lưu lượng máu và giảm nhiệt độ cơ thể.
Trà hoa đậu biêc là một phương thuốc tự nhiên giúp điều trị các bệnh về mắt nổi tiếng ở nhiều nước.
Một chất chống oxy hóa trong loại trà này là proanthocyanidin có chức năng tăng lưu lượng máu đến mao mạch của mắt.


Điều này giúp trà hoa đậu biếc có hiệu quả trong việc điều trị tình trạng tổn thương võng mạc, tăng nhãn áp hoặc mắt bị mờ.
Hoa đậu biếc còn có công năng ổn định di thể trong nhân tế bào, bảo vệ màng tế bào, tăng cường khả năng nhận diện ung thư của bạch cầu và thực bào nên hạn chế được sự phát triển tế bào ung thư và bảo vệ bệnh nhân trong quá trình xạ trị.
Mặt khác, trong phòng thí nghiệm, chất cliotide của hoa đậu biếc đã thể hiện khả năng ức chế tế bào ung thư một cách đầy ấn tượng.
Tốt cho tim mạch
Nhiều nghiên cứu cho thấy hoa Đậu biếc cải thiện đáng kể nguy cơ tử vong do động mạch vành vì giúp bảo vệ thành mạch, ngừa xơ cứng mạch máu, giảm thuyên tắc máu ngăn ngừa huyết khối não và giảm huyết áp.