Chuyên gia Long Trần: ‘Nếu ĐT Việt Nam không toang tại Asian Cup tôi sẽ đến tận nơi xin lỗi ông Troussier’

Theo nhận định của chuyên gia Long Trần thì với lực lượng sứt mẻ vì chấn thương và có nhiều cầu thủ trẻ, ĐT Việt Nam sẽ thất bại nặng nề tại Asian Cup tới đây.

Sau gần 5 năm, Asian Cup mới trở lại với ĐT Việt Nam. Trong lần thứ 3 được tham dự, thầy trò HLV Troussier rất muốn giành thành tích tốt để làm bước đệm vươn ra những giải đấu châu lục khác. Tuy nhiên, khả năng mà ĐT Việt Nam có thể thăng hoa giống như Asian Cup 2019 đang được đánh giá rất thấp bởi những thách thức lớn dưới đây.

Chấn thương càn quét, trục dọc của ĐT Việt Nam mỏng manh 

Có thể nói ĐT Việt Nam đã gặp điềm xui khi thiếu vắng rất nhiều trụ cột trước giải đấu lớn và quan trọng như Asian Cup. Đặc biệt hơn, những ca chấn thương đến từ cả 3 tuyến khiến trục dọc của ĐT Việt Nam trở nên rất mỏng. Từ thủ môn Văn Lâm, hàng thủ thiếu vắng đội trưởng Quế Ngọc Hải, Tiến Dũng, Thành Chung, tiền vệ mất Hoàng Đức, tiền đạo cắm cũng không có Tiến Linh.

Xét về từng những trường hợp, mỗi sự vắng mặt đều đem đến những nỗi lo riêng. Ở hàng phòng ngự, kinh nghiệm và chuyên môn của Quế Ngọc Hải là rất cần thiết với ĐT Việt Nam hiện tại. Chất thủ lĩnh của trung vệ này cũng sẽ giúp các đàn em chơi cùng có tâm lý vững vàng hơn.

que-ngoc-hai-1704462495.jpg
Hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam sẽ thiếu đi sự dẫn dắt của Quế Ngọc Hải. (Ảnh: FBNV)Với hàng tiền vệ, mặc dù Thái Sơn và Tuấn Anh vẫn chơi tốt trong thời gian gần đây nhưng không có gì đảm bảo 2 tiền vệ này có thể cày ải xuyên suốt tại Asian Cup cho ĐT Việt Nam, sẽ phải có những phương án và sự xoay tua nhất định.

Nếu nhìn vào các cái tên còn lại, chỉ có Hùng Dũng phần nào mang lại sự an tâm, Thành Long, Hai Long hay Văn Luân xét cho cùng cũng chỉ là những tân binh trên đội tuyển, bản thân các cầu thủ này cũng chưa để lại dấu ấn chuyên môn đặc biệt trong thời gian qua.

hoang-duc-1704462890.jpg

Thiếu vắng Hoàng Đức khiến tuyến giữa Việt Nam trở nên rất mỏng. (Ảnh: FBNV)
Cuối cùng, sự vắng mặt của Tiến Linh có lẽ sẽ mang đến bài toán đau đầu cho HLV Troussier. Tiến Linh đang là tiền đạo cắm khả dĩ nhất đối với ĐT Việt Nam vào lúc này. Trên danh sách, tiền đạo cắm còn lại Văn Tùng thực sự đã mất hút trong thời gian gần đây, cầu thủ trẻ này chỉ là phương án thứ yếu của CLB Hà Nội, thi đấu rất ít và phong độ chắc chắn không được đảm bảo.

Không loại trừ khả năng HLV Troussier sẽ lại phải dùng một hệ thống chiến thuật khác như cái cách ông thử nghiệm Hoàng Đức lên vị trí tiền đạo. Tuy nhiên, khi mà Asian Cup đang cận kề, liệu rằng hệ thống chiến thuật mới có thể phát huy hiệu quả tối đa hay không sẽ là một dấu hỏi lớn.
tien-linh-1704463003.jpg

Mất Tiến Linh, HLV Troussier không còn tiền đạo cắm đúng nghĩa mang đến sự tin tưởng. (Ảnh: FBNV)
Cầu thủ trẻ liệu có gánh vác được trọng trách lớn?

Không thể phủ nhận việc HLV Troussier trọng dụng nhiều hơn cầu thủ trẻ đã mang lại sự hiệu quả nhất định. Thái Sơn, Đình Bắc, Minh Trọng, Tuấn Tài,…đang tiến bộ hơn từng ngày và cho thấy tiềm năng lớn của mình.

Tuy vậy, một giải đấu lớn như Asian Cup sẽ tạo ra sức ép tâm lý cực lớn lên những tài năng có phần non kinh nghiệm này. Đôi chân của họ liệu có có thể thanh thoát?

Nên nhớ khi ĐT Việt Nam chạm mặt Iraq ở vòng loại World Cup vừa qua, Phan Tuấn Tài dù thể hiện rất ổn ở các trận đấu trước đó nhưng lại thi đấu khá tệ trước đối thủ mạnh như Iraq, anh thường xuyên chuyền sai và bộc lộ điểm yếu về thể lực.
phan-tuan-tai-1704463144.jpg

Liệu rằng các cầu thủ trẻ có bị ngợp ở một sân chơi lớn như Asian Cup? (Ảnh: FBNV)
Bên cạnh đó, đặc tính của những cầu thủ trẻ là phong độ khó ổn định. Sẽ có trận đấu chơi rất thăng hoa và cũng sẽ có trận đấu chơi dưới sức.

Có thể nói, việc tin dùng nhiều cầu thủ trẻ cho thấy sự mạo hiểm của HLV Troussier và là một canh bạc khó lường.

Các đối thủ cũng rất mạnh

Khi nhìn vào những đối thủ mà ĐT Việt Nam sẽ chạm mặt, NHM ắt hẳn cũng sẽ lo lắng về cơ hội đi tiếp của ĐT Việt Nam kể cả khi chúng ta có lực lượng mạnh nhất.

Về ĐT Nhật Bản, ‘các samurai xanh’ được đánh giá mạnh nhất Châu Á hiện tại, họ liên tiếp đánh bại những đội tuyển hàng đầu thế giới trong thời gian như Đức hay Tây Ban Nha.

Không những thế, chỉ với đội hình 2 thì ĐT Nhật Bản đã đả bại Thái Lan tới 5-0. HLV Troussier cũng thừa nhận rằng nếu đá với Nhật Bản 10 trận thì khả năng cao ĐT Việt Nam sẽ thua tới 9 trận, có điểm trước Nhật Bản cũng đã là rất quý giá.

Còn với Iraq, những họ thể hiện trước Việt Nam ở vòng loại 2 World Cup vừa qua cũng cho thấy sự chênh lệch nhất định về trình độ. ĐT Việt Nam ở bối cảnh sứt mẻ lực lượng nghiêm trọng sẽ càng khó khăn để giành kết quả tốt trước Iraq.

Trên lý thuyết, ĐT Việt Nam sẽ cạnh tranh trực tiếp với Indonesia để tranh vé đi tiếp. Tuy nhiên, đây cũng là một cuộc so tài khó đoán định, xét về lực lượng, ĐT Indonesia có nhiều cầu thủ nhập tịch rất chất lượng, họ cũng rất muốn đánh bại Việt Nam để đi tiếp. Trong những lần đối đầu gần đây, ĐT Việt Nam dù thắng nhưng cũng chiến thắng đã trở nên vất vả hơn khá nhiều.
dtvn.jpg

Không dễ để ĐT Việt Nam giành kết quả tốt trước những đối thủ trong bảng đấu. (Ảnh: Getty)
Tựu chung lại, cả núi khó khăn đang chờ đón HLV Troussier, cơ hội để ĐT Việt Nam giành thành tích tốt tại Asian Cup là rất mong manh. Tuy nhiên mong sao các cầu thủ sẽ chân cứng đá mềm, lấy đây là động lực để thi đấu máu lửa và quyết tâm hơn nữa. Trong quá khứ, cũng không ít lần ĐT Việt Nam không được kỳ vọng nhiều nhưng vẫn đạt được những thành công không thể nào quên.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *