Quả lê thần hộ mệnh cho hệ tiêu hóa, tốt cho tim mạch.

Lê chứa nhiều chất xơ tốt cho nhu động ruột, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư đại trực tràng và bệnh túi thừa.

Quả lê giàu chất chống oxy hóa như vitamin C, các hợp chất thực vật, nhất là chất xơ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, một quả lê cỡ vừa (100 g) chứa hơn 5,5 g chất xơ, cung cấp hơn 20% nhu cầu hàng ngày, có lợi cho hệ tiêu hóa.

Nghiên cứu năm 2022 của Trường Đại học Boston, Mỹ, cùng một số đơn vị, cho thấy ăn lê bổ sung lượng lớn chất xơ giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn và chống lại sự phát triển của ung thư đại trực tràng, bệnh túi thừa, các tình trạng sức khỏe khác như bệnh tim, tiểu đường.

Theo các nhà nghiên cứu, chất xơ từ lê còn có tác dụng nhuận tràng, tăng hấp thu khoáng chất qua đường tiêu hóa, giảm lượng năng lượng tiêu thụ thông qua tăng cảm giác no, điều chỉnh cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột.

Quả lê cực tốt nhưng cũng cực hại nếu ăn cùng với những thực phẩm này, tránh ngay kẻo muộn

Phân tích tổng hợp năm 2019 của Trường Đại học Tufts, Mỹ, dựa trên 22 nghiên cứu, lê là nguồn cung cấp pectin (chất xơ hòa tan) hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Chất xơ trong lê có thể thúc đẩy chức năng vận động của ruột và giảm cholesterol xấu (LDL).

Quả lê đường. Ảnh: Freepk

Quả lê chứa nhiều chất dinh dưỡng. Ảnh: Freepik

Chất xơ trong quả này còn có thể tác động đến hệ sinh thái đường ruột. Theo đánh giá năm 2018 của Trường Đại học Alberta, Canada và một số đơn vị, dựa trên 5 nghiên cứu, cho thấy chất xơ cung cấp thức ăn cho vi khuẩn trong đường ruột, giúp chúng phát triển ổn định và cân bằng. Hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng khả năng chống lại bệnh tật.

Theo các nhà nghiên cứu, ăn ít chất xơ dẫn đến giảm sự đa dạng và làm thay đổi quá trình trao đổi chất của vi khuẩn đường ruột, góp phần tăng tỷ lệ mắc bệnh viêm ruột, ung thư đại trực tràng.

Người bị viêm túi thừa nên bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn uống. Theo Trường Đại học California, Mỹ, các loại quả như lê, táo và chuối giàu chất xơ làm cho phân đi qua nhanh chóng và dễ dàng hơn, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh túi thừa.

Người trưởng thành khỏe mạnh có chế độ ăn 2.000 calo cần ít nhất 28 g chất xơ mỗi ngày và nếu tiêu thụ ít nhất 30 g chất xơ có thể ngăn ngừa bệnh túi thừa.

Thông tin từ Hệ thống Y tế Mayo Clinic, Mỹ, cũng chỉ ra chất xơ trong quả lê giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ăn trực tiếp, làm lê nướng, thêm vào salad hoặc sữa chua có thể tận dụng nhiều lợi ích về đường ruột của quả này.

Những lợi ích của quả lê đối với sức khỏe