Bông cải xanh( súp lơ ) : Siêu bổ dưỡng chúng ta nên ăn thường xuyên nhé.

Bông cải xanh ( súp lơ) : là một loại rau rất quen thuộc trong bữa cơm người Việt, không những vậy còn có rât nhiều tác dụng đối với chúng ta. Dưới đây là một số tác dụng của bông cải xanh.

1. Cải thiện sa sút trí tuệ và tăng cường chức năng não bộ

Công Thức Nấu Công Thức Làm Bông Cải Xanh Xào Tỏi » Ănchay.vn
Các chất dinh dưỡng và hợp chất sinh học trong bông cải xanh có tác dụng làm giảm quá trình lão hóa của não bộ, cải thiện trí nhớ và hỗ trợ chức năng mô não và thành kinh.
Một nghiên cứu trên 960 người lớn tuổi sử dụng bông cải xanh hàng ngày giúp cải thiện trí nhớ và giảm hiện tượng lão hóa của hệ thần kinh.
Một nghiên cứu khác trên động vật được điều trị bằng Kaempferol chiết xuất từ bông cải xanh giúp giảm tỷ lệ tổn thương não và giảm viêm mô thần kinh sau khi gây đột quỵ nhân tạo.
Hợp chất Sulforaphane có hoạt tính sinh học mạnh giúp tăng cường trao đổi oxy và chức năng não bộ
2.Lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ và một số hợp chất sinh học có trong bông cải xanh rất tốt cho sức khỏe.
Bông cải xanh chứa nhiều vitamin C, vitamin A, vitamin K, vitamin B9 (Folate) và một số khoáng chất như Kali, Phốt-pho và Selen.
Bông cải xanh có thể ăn tươi hoặc nấu chính, cả hai cách sử dụng này đều có lợi cho sức khỏe nhưng có thành phần dinh dưỡng khác nhau.
Tuy vậy, việc hấp chín hay ăn tươi đều cung cấp lượng vitamin C tốt cho cơ thể. Khoảng 78g bông cải xanh nấu chín sẽ cung cấp 84% nhu cầu năng lượng tối thiểu cho cơ thể.
3. Kiểm soát đường huyết
Sử dụng bông cải xanh có thể giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn ở những bệnh nhân đái tháo đường, liên quan đến các chất chống oxy hóa có trong bông cải xanh.
Tình trạng đề kháng insulin được cải thiện đáng kể ở những bệnh nhân đái tháo đường type 2 có sử dụng bông cải xanh.
Nguồn chất xơ từ bông cải xanh cũng giúp làm giảm lượng đường trong máu và kiểm soát bệnh đái tháo đường.
4. Bông cải xanh có tác dụng chống lại một số bệnh ung thư

Bông cải xanh luộc
Bên cạnh những tác dụng giảm viêm và chống oxy hóa, một số hợp chất trong bông cải xanh có thể giúp giảm tổn thương mãn tính của một số mô trong cơ thể.
Bông cải xanh đã được nghiên cứu cho thấy tác dụng giảm nguy cơ ung thư ở một số cơ quan như ung thư vú, tuyến tiền liệt, dạ dày, thận, bàng quang.
Bông cải xanh (súp lơ xanh) là loại rau củ quen thuộc với mỗi gia đình. Ngoài việc góp phần tạo nên hương vị cho những món ăn ngon, súp lơ xanh còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi.
5. Bảo vệ cơ thể giảm lão hoá
Những chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bảo khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra, giúp giảm viêm và bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh lý.
Bông cải xanh chứa nhiều glucoraphanin, đây là một hợp chất được chuyển hóa thành sulforaphane ở hệ tiêu hóa và có tác dụng chống oxy hóa.
Các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật cho thấy sulforaphane làm giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol, giảm stress oxy hóa và các bệnh mãn tính.
Lutein và zeaxanthin cũng là những hợp chất chống oxy hóa có trong bông cải xanh. Chúng có tác dụng bảo vệ những tế bào mắt khỏi tổn thương oxy hóa