“Hàng xóm có 3 thứ không nên khoe, họ hàng 2 kiểu người nên tránh mặt”, lời người xưa dạy không sai

Đây là những kinh nghiệm để đời của người xưa, là ai cũng nên ghi nhớ.

Trải qua nhiều năm tháng, những bài học của cổ nhân vẫn vẹn nguyên giá trị. Trong đó, không thể không kể đến câu nói “Hàng xóm có 3 thứ không nên khoe, họ hàng có 2 kiểu người nên tránh”, hãy cùng tìm hiểu.
Hàng xóm có 3 thứ không nên khoe, họ hàng 2 kiểu người nên tránh

Hàng xóm có 3 thứ không nên khoe, họ hàng 2 kiểu người nên tránh

Không nên khoe tiền bạc, tài sản

Thực ra trên đời này ai cũng có quy chuẩn riêng, mỗi người lại có định nghĩa riêng về hạnh phúc. Nhưng đến một độ tuổi nào đó, bạn sẽ nhận ra ai nhiều tiền, ai ít tiền vốn chẳng quan trọng bằng việc ai hạnh phúc hơn.

Có rất nhiều người giàu sang phú quý, cái gì cũng đắt tiền nhưng lòng luôn muộn phiền, buồn bã. Có người đạp xe đạp, ở nhà tranh nhưng luôn vui vẻ, lạc quan. Đối với mỗi người sướng khổ chỉ tâm mình là biết rõ nhất.

Cuộc sống là của mình, tại sao cứ mang so sánh với người khác để rồi tự đau đớn khổ đau?

Không nên khoe con cái

Sai lầm lớn nhất của cha mẹ là so sánh con cái với ‘con nhà người ta’. Điều này sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của con. Thay vào việc chỉ nhìn thấy toàn mặt xấu của con, hãy động viên và tin tưởng con cái nhiều hơn.

Hoặc giả như con bạn xuất sắc, có tiền đồ, cũng đừng đi khoe khắp chốn. Bậc cha mẹ hãy giữ đức khiêm tốn cho con, đó mới là điều tốt nhất, phúc báo lớn nhất dành cho con cái.

Không nên khoe nhà cửa

Sống ở đời, đơn giản bao nhiêu tốt bấy nhiêu, của cải cuối cùng cũng chỉ là vật ngoài thân.

Nhà to đến mấy cũng chỉ cần một phòng để ngủ, xe đắt đến mấy cũng dùng để di chuyển mà thôi. Bởi thế, người giàu có nhất là người biết mãn nguyện với những gì mình có, chứ không phải khoe khoang cho thiên hạ biết mình giàu bao nhiêu.

Nếu làm người sống không biết thỏa mãn thì rốt cuộc cũng trắng tay. Của cải vật chất khi sinh không mang theo đến, khi tử chẳng mang theo Món quà lớn nhất trong cuộc đời là có một tâm hồn bình an, thanh thản.

Không nên khoe nhà cửa

Không nên khoe nhà cửa

Ngoài ra có 2 kiểu người thân không nên thân

Kiểu họ hàng trọng lợi, khinh nghĩa tốt nhất nên tránh xa

Loại người quá coi trọng lợi ích hay dễ coi thường người khác, đặc biệt người nghèo khó hơn mình.

Họ là người có lòng dạ hẹp hòi không muốn giúp đỡ người khác, thường phớt lờ người khác. Kiểu người này chỉ đề cao tiền và lợi ích vật chất mà thôi.

Với kiểu người thân này, chúng ta tốt nhất nên tránh xa. Bởi họ chỉ trọng lợi chứ không coi trọng nghĩa tình. Loại người này không quan tâm tới đạo đức mà chỉ nghĩ tới việc chiếm đoạt lợi ích từ bạn.

Họ hàng vô tình vô nghĩa, tốt nhất nên cắt đứt

Loại người bạc tình bạc nghĩa thường sẽ không biết thế nào là “cảm ơn”.  Kiểu người này họ sẽ không ghi nhớ những điều tốt đẹp mà bạn đã dành cho họ, thậm chí còn có thể ngược đãi bạn, phản bội bạn bất cứ lúc nào. Chúng ta tốt nhất nên tránh xa, không nên kết giao thân tình với họ kẻo chuốc họa vào thân.