Cháo bồ câu có tác dụng gì?

Thịt chim bồ câu có chứa nhiều dưỡng chất, rất tốt cho sức khỏe và được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, phổ biến nhất là món cháo chim bồ câu. Vậy cháo bồ câu có tác dụng gì, cách nấu cháo như thế nào để ngon miệng và đảm bảo dinh dưỡng?

1. Cháo bồ câu có tác dụng gì?

Thịt chim bồ câu có chứa rất nhiều dinh dưỡng. Trung bình 100g thịt sẽ có chứa khoảng 22,14% protein. Tỷ lệ protein trong cháo chim bồ câu cao hơn hẳn so với thịt gà, thịt bò và thịt dê. Bên cạnh đó, cháo chim bồ câu còn có chứa nhiều loại vitamin và các nguyên tố vi lượng quan trọng đối với quá trình tạo máu của cơ thể.

Mách bạn cách nấu cháo chim bồ câu nhanh nhừ mà không tanh
Thịt chim bồ câu rất giàu dinh dưỡng
Dưới đây là lời giải đáp chi tiết cho thắc mắc “cháo bồ câu có tác dụng gì”:

– Rất giàu dinh dưỡng, có tác dụng bồi bổ cơ thể:

Cháo chim bồ câu là một món ăn rất phù hợp với những người sau phẫu thuật, người vừa ốm dậy cần bồi bổ sức khỏe, mẹ bầu, trẻ nhỏ, người già, người đang mắc bệnh mạn tính,…

Thịt chim bồ câu có hàm lượng collagen rất cao và có thể giúp vết thương nhanh chóng bình phục, đặc biệt phù hợp với người vừa trải qua phẫu thuật và phụ nữ sau sinh.

Thịt chim bồ câu còn có chứa nhiều acid amin và các loại khoáng chất quan trọng để xây dựng protein và tái tạo tế bào hồng cầu, bổ sung năng lượng, rất tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, cháo chim bồ câu rất dễ ăn, kích thích cảm giác ngon miệng là là loại thực phẩm dễ tiêu hóa hơn so với những loại cháo khác như cháo gà, cháo bò,… Vì thế những người ăn uống kém, người già, trẻ nhỏ, người có chức năng tiêu hóa kém, người ốm lâu ngày,… cũng nên ăn loại cháo này.

– Rất tốt cho hoạt động của não bộ:

Thịt chim bồ câu có chứa một lượng lớn phospholipid – có tác dụng tăng cường trao đổi chất tại các mô của cơ thể và giúp làm chậm lão hóa các tế bào thần kinh. Theo Đông y, thịt chim bồ câu rất tốt cho tuần hoàn máu não. Chính vì thế mà từ xa xưa, loại thực phẩm này đã trở thành món ăn quen thuộc để bồi bổ sức khỏe và tăng cường trí nhớ cho người lao động trí óc và trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển mạnh về tư duy.

Cháo chim bồ câu phù hợp với người mới ốm dậy
Cháo chim bồ câu phù hợp với người mới ốm dậy
– Chăm sóc sắc đẹp: Các loại vitamin như vitamin A, vitamin E và các loại khoáng chất trong thịt chim bồ câu giúp da trắng sáng, căng bóng và mịn màng, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa da

Bên cạnh đó, thịt chim bồ câu còn giúp làn da của bạn luôn khỏe mạnh, hồng hào, tươi trẻ và luôn tràn đầy sức sống. Do đó, cháo chim bồ câu chính là món ăn chăm sóc sắc đẹp rất hiệu quả mà chị em không nên bỏ qua.

– Tăng cường sinh lý: Chondroitin trong thịt chim bồ câu có tác dụng như tương tự như nhung hươu, giúp tăng cường sinh lý cho phái mạnh.

2. Hướng dẫn cách nấu cháo chim bồ câu

Cháo chim bồ câu là món ăn bổ dưỡng nhưng cần chế biến đúng cách mới có thể đảm bảo thơm ngon và giữ vẹn dưỡng chất. Dưới đây là hướng dẫn về cách chế biến một số loại cháo chim bồ câu

Cháo bồ câu đậu xanh rất bổ dưỡng
Cháo bồ câu đậu xanh rất bổ dưỡng

2.1. Cách nấu cháo chim bồ câu đậu xanh

Để thực hiện món ăn này, bạn cần chuẩn bị thịt chim bồ câu, đậu xanh, gạo tẻ. Cách nấu như sau:

– Đầu tiên, bạn cần ngâm đậu xanh cho mềm, vo sạch gạo.

– Sơ chế chim bồ câu: Làm sạch lông chim bồ câu và nội tạng. Sau đó rửa sạch. Dùng rượu trắng và vài lát gừng tươi chà lên thân chim để khử mùi tanh. Sau đó, rửa lại với nước sạch và để ráo.

– Sau đó, cho gạo, đậu xanh và chim bồ câu vào nấu chung. Đồng thời nêm nếm gia vị vừa vặn.

– Đến khi chín nhừ là có thể thưởng thức.

2.2. Cách nấu cháo bồ câu hạt sen

Món ăn này cũng rất ngon miệng, cách nấu lại vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một số nguyên liệu như chim bồ câu, hạt sen, đậu đen, gạo nếp, gạo tẻ.

Cháo bồ câu hạt sen là món ăn hấp dẫn và dễ chế biến.

Cháo bồ câu hạt sen là món ăn hấp dẫn và dễ chế biến.

– Vo sạch gạo nếp, gạo tẻ, đậu đen và hạt sen.

– Sau đó ninh những nguyên liệu trên cho đến khi chín nhừ.

– Sơ chế bồ câu và ướp cùng với nước mắm, muối và hạt tiêu.

– Xào thịt chim bồ câu để thịt được săn lại. Sau đó cho vào hầm chung với cháo.

– Khi cháo nhừ, thịt chim chín mềm là có thể thưởng thức.

Thịt chim bồ câu không chỉ được dùng để nấu cháo mà còn được sử dụng làm nguyên liệu trong rất nhiều bài thuốc với mục đích điều trị một số bệnh lý như suy nhược cơ thể, kinh nguyệt không đều, tiểu đường, chứng liệt dương, tăng cường khí huyết,…

3. Một số lưu ý khi nấu cháo chim bồ câu

– Về việc lựa chọn chim bồ câu: Nên chọn loại chim được khoảng 15 ngày tuổi hay còn gọi là chim mới ra ràng. Loại chim bồ câu này chỉ to bằng nắm tay, lông thưa thớt, thường có thịt mềm, chứa nhiều dinh dưỡng. Nếu mua chim bồ câu đã thịt sẵn thì nên chọn những con có phần da thịt hồng hào.

– Những người không nên ăn cháo chim bồ câu:

Dù cháo chim bồ câu là một món ăn rất bổ dưỡng nhưng không phải phù hợp với mọi đối tượng. Những người không nên ăn chim bồ câu bao gồm:

+ Người có nhu cầu tình dục cao.

+ Phụ nữ mang thai.

+ Người lười vận động, ít tập thể dục.

Những đối tượng kể trên không nên ăn cháo chim bồ câu hay các món ăn từ chim bồ câu quá thường xuyên. Mỗi lần ăn cũng chỉ nên ăn với lượng vừa phải.

– Không nên kết hợp chim bồ câu với thịt lợn và tôm để tránh tình trạng đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng.

Với những thông tin trên, hi vọng bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc “cháo bồ câu có tác dụng gì”. Bên cạnh đó là một số hướng dẫn về cách nấu các món cháo chim bồ câu và những điều cần lưu ý. Khi nấu cháo, bạn có thể thêm bớt một số nguyên liệu để phù hợp hơn với khẩu vị của mình.

Tuy rằng, đây là một món ăn rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên lạm dụng mà cần ăn với lượng vừa phải để nhận được những giá trị tốt nhất từ món ăn bổ dưỡng này.

Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn