Cam sành có tác dụng gì? Bật mí 9 tác dụn:g của cam sành cực tốt cho sức khỏe

Ăn cam hay uống nước cam là một phương pháp phổ biến khi mọi người cảm thấy mệt mỏi. Nhưng không phải ai cũng biết rõ tác dụng của cam sành đối với sức khỏe chúng ta.

1. Các tác dụng của cam sành đối với sức khỏe

Giữ cho thận khỏe mạnh

Cam Sành Miền Tây và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe – Thế Giới Nông Sản

Ăn và uống cam hằng ngày bảo vệ sức khỏe của thận

Tiêu thụ mỗi ngày ít nhất một trái cam có thể giúp cho thận luôn khỏe mạnh. Việc ăn từng múi cam là một phương pháp tuyệt vời rất tốt để nạp citrate vào cơ thể. Từ đó, dưỡng chất làm chậm tiến trình tạo ra sỏi thận, làm giảm nguy cơ mắc bệnh về thận.

Hỗ trợ tiêu hóa

Nguồn chất xơ dồi dào từ cam giúp quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Cam sành sẽ giúp người ăn ngừa tình trạng trào ngược axit và viêm loét dạ dày. Những người thường xuyên gặp táo bón, hãy bổ sung một cốc nước cam nguyên chất ngay nhé!

Tăng cường thể lực

Cam sành loại 1 ngon - Trái Cây Trân - Trái cây Cần Thơ
Sau buổi tập luyện, uống nước cam là một cách để lấy lại năng lượng đã mất

Sau một buổi tập luyện thể thao ra nhiều mồ hôi, hãy uống một cốc nước cam, hòa tan một chút muối để lấy lại thể lực nhanh chóng. Lượng đường Fructoza cùng 85% lượng nước có trong cam sành sẽ được cơ thể hấp thu nhanh chóng, tác dụng phục hồi sức lực hiệu quả.

Chống ung thư

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tác dụng của nước cam có khả năng lớn để ngăn ngừa ung thư. Trong cam sành chứa các hoạt chất thuộc nhóm Flavonoid như Naringin và Hesperitin. Các nhà khoa học đã làm khám nghiệm cho thấy nước cam giúp làm giảm bệnh bạch cầu ở trẻ, ngừa ung thư vú và ruột kết.

Nhanh lành vết thương

Các Folate trong cam thúc đẩy quá trình làm lành vết thương ngoài da

Các thành phần Folate thuộc nhóm Vitamin B, có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất các tết bào mới, đồng thời thúc đẩy sự làm lành của vết thương ngoài da.

Ngăn chặn virus xâm nhập

Tiêu thụ thực phẩm giàu polyphenol sẽ giúp bạn xây dựng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm virus. Polyphenol còn đóng vai trò là chất chống viêm, phòng ngừa virus, chống dị ứng và chống sưng.

Tăng lượng chất xơ

Tác dụng của cam sành Vĩnh Long "ĐỆ NHẤT" - FoodmapC

hất xơ trong những quả cam sành kiểm soát căn bệnh tiểu đường tuýp 2

Lượng chất xơ dồi dào từ cam đóng vai trò cực kỳ quan trọng để kiểm soát mức cholesterol, giảm nguy cơ mắc xơ vữa động mạch. Ngoài ra, chất xơ giúp kiểm soát được căn bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tốt cho da (chống lão hóa)

Cam có đủ beta-carotene là chất chống oxy hóa mạnh mẽ để bảo vệ các tế bào bị bào mòn, đồng thời bảo vệ làn da khỏi các các gốc tự do và ngăn ngừa dấu hiệu sự lão hóa.

Hỗ trợ giảm cân

 

“Trị” cơn thèm ăn vặt bằng một cốc nước cam

Một quả cam chứa đến 4 gram chất xơ và chỉ 87 calo, vì thể ăn cam có thể giúp bạn vượt qua cơn nghiện ăn vặt. Bên cạnh đó, cam giàu vitamin chất khoáng giúp bạn luôn thấy khỏe mạnh, giàu năng lượng.

2. Lưu ý khi ăn cam sành

Cam tuy mang lại vô số các lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu bạn ăn và uống cam mỗi ngày thì hãy lưu ý những điều sau đây nhé:

Không ăn hoặc uống quá nhiều cam mỗi ngày

Nắng thiêu đốt, cam sành giải nhiệt giá rẻ bất ngờ

Mỗi ngày chỉ cần 3 quả là đủ cho người trưởng thành

Theo nhiều nghiên cứu, chúng ta chỉ nên ăn tối đa 3 quả cam là đủ đáp ứng vitamin C cho cơ thể. Ăn quá nhiều cam trong ngày, dẫn đến tiêu thụ nhiều vitamin C và tăng axit oxalic chuyển hóa. Từ đây có thể gây sỏi tiết niệu hoặc sỏi thận.

Không uống sữa gần thời gian uống nước cam

Cam chứa nhiều Axit Tartaric và vitamin C, chúng sẽ phản ứng với protein trong bao tử. Từ đó, gây ảnh hưởng đến tiêu hóa, khiến bạn bị chướng bụng, khó chịu hoặc tiêu chảy liên tục. Vì thế, bạn lưu ý thời gian uống sữa và ăn hoặc uống cam cần cách nhau ít nhất 1 tiếng.

Không ăn cam cùng củ cải

Khi ăn củ cải, bao tử sẽ sản sinh ra sulfate. Sau khi sulfate chuyển hóa sẽ sản sinh ra chất chống tuyến giáp – thioxianic axit. Và khi ăn cam, flavonoid có trong cam sẽ được phân hủy trong thành đường ruột và thay đổi thành axit hydroxy và axit ferulic.

Điểm danh 9 tác dụng của cam sành đối với sức khỏe | VinID

Tuyệt đối không ăn cam và củ cải cùng một thời điểm

Khi ăn cam cùng củ cải một lúc sẽ khiến axit thioxianic trong cam bị ức chế về tuyến giáp, có thể dẫn đến bướu cổ.

Tuyệt đối không ăn cam khi đói

Bạn nên lưu ý rằng, ngay sau khi đã gọt vỏ hoặc ép lấy nước thì nên ăn hoặc uống ngay, để tránh hàm lượng vitamin C bay mất khi chúng phản ứng với chất oxy trong môi trường. Thời gian sau chế biến cũng không nên quá 30 phút.

3. Giải đáp: Nên ăn cam sành vào lúc nào?

Quả cam là loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất, nhưng để không bị lãng phí các dinh dưỡng của cam bạn cần lưu ý thời điểm sử dụng:

Khoảng thời gian tốt nhất để ăn hoặc uống cam là vào buổi sáng, trước khi ăn sáng khoảng 1 tiếng. Vì cơ thể bạn được cấp đầy đủ nước và chất xơ sau khoảng thời gian nghỉ ngơi dài.

17 Công Dụng Của Nước Cam Cho Cơ Thể & Cách Uống Đúng

Thời điểm tốt nhất để ăn cam là vào buổi sáng trước ăn 1 tiếng

Ngoài ra, trong cam nhiều C và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để bạn phục hồi sức lực sau tập thể dục hay vận động.

Tuyệt đối không nên ăn cam lúc đói hoặc ngay trước khi ăn. Điều này có thể làm bạn bị xót ruột, cồn cào và giảm vị giác khi ăn. Nếu dùng cam sau khi ăn, lúc no bụng sẽ làm lượng đường trong cam lên men, gây khó chịu đường tiêu hóa.