Mẹo dùng điều hòa tránh số;c nhiệt: Và cách xử lý khi bị sốc nhiệt do điều hòa.

Dùng điều hòa bị sốc nhiệt là gì.

Sốc nhiệt do điều hòa chính là một hiện tượng thay đổi nhiệt độ đột ngột của môi trường khiến cho cơ thể chưa kịp thích nghi. Khi bị tình trạng này mọi người thường có những dấu hiệu như đỏ mặt, da nóng, đau đầu, buồn nôn, tức ngực, hoa mắt,… Trong những trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng t.ử v.ong.

Chính vì mức độ nguy hiểm của tình trạng trên nên nhiều người đã quan tâm, tìm hiểu đến những cách dùng điều hòa tránh bị sốc nhiệt để bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Cách phòng tránh sốc nhiệt do nắng nóng | Vinmec
Nguyên nhân và cách xử lý khi bị sốc nhiệt do điều hòa
Vì hiện nay tình trạng dùng điều hòa bị sốc nhiệt xảy ra khá nhiều và gây nên nhiều vấn đề xấu đến sức khỏe con người. Do đó mà mọi người nên nắm được những nguyên nhân cũng như cách xử lý, sơ cứu kịp thời nếu gặp phải trường hợp trên.
Nguyên nhân bị sốc nhiệt khi dùng điều hòa

Khi có sự thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa môi trường bên trong phòng máy điều hòa hoặc ngược lại sẽ dẫn đến tình trạng bị sốc nhiệt. Một số trường hợp cụ thể và thường gặp nhất hiện nay như sau:
Khi bạn đang ở bên ngoài trời trắng vào phòng điều hòa và điều chỉnh mức nhiệt độ xuống thấp (16 – 18 độ C) hoặc ngược lại.
Khi bạn vừa tắm xong đã bước vào phòng máy điều hòa. Hoặc sau khi nằm điều hòa thời gian dài đã vội tắm bằng nước nóng.

Nhìn chung, khi có sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến cho cơ thể chưa kịp thích ứng, làm cho lỗ chân lông giãn nở và mạch máu co giãn đột ngột đã khiến cho tình trạng huyết áp bị giảm nhanh chóng, tim đập nhanh,… Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến co giật, đột quỵ cùng các di chứng không thể phục hồi về sau. Đây là lí do chính khiến cho việc sốc nhiệt có thể dẫn đến những tình huống đặc biệt nguy hiểm cho sức khỏe:

Nguyên nhân bị sốc nhiệt khi dùng điều hòa
Cách xử lý với người bị sốc nhiệt điều hòa

Nếu chẳng may xảy ra tình trạng bị sốc nhiệt do điều hòa thì mọi người hãy nhanh chóng gọi xe cấp cứu và thực hiện một số bước sơ cứu như sau:
Bước 1: Hãy đặt nạn nhân nằm ngửa và gác hai chân cao hơn so với phần chân, đầu.

Bước 2: Sau đó tắt điều hòa ngay lập tức và bật quạt để làm mát, tạo nên không khí thoáng mát cho nạn nhân.

Bước 3: Cho nạn nhân uống nước ấm đồng thời có thể mặc thêm một lớp áo mỏng nếu như người bị sốc nhiệt đang mặc đồ quá mỏng. Đối với bệnh nhân đang mặc quá nhiều áo quần thì hãy cởi bớt để thoáng khí.

Bước 4: Ngay lập tức thực hiện phương pháp hồi sinh tim phổi CPR nếu như nạn nhân đã ngưng thở và không còn nhận thức.

Bước 5: Sau khi thực hiện sơ cứu, bạn cần chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Cách xử lý người bị sốc nhiệt điều hòa
Những cách dùng điều hòa tránh sốc nhiệt

Mọi người có thể tham khảo một số cách dùng điều hòa sau để tránh tình trạng bị sốc nhiệt, giúp bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe của bản thân và gia đình.
Không nên đặt điều hòa có nhiệt độ chênh lệch lớn so với môi trường bên ngoài

Bạn nên đặt điều hòa chênh lệch so với nhiệt độ bên ngoài khoảng từ 5 – 7 độ C và không nên có sự chênh lệch quá lớn. Giả sử như nhiệt độ bên ngoài hiện tại là 30 độ C thì bạn nên đặt điều hòa ở mức nhiệt là 23 – 35 độ C và không nên đặt nhỏ hơn.

Nếu vào những ngày hè nắng nóng, mọi người có thể sử dụng thêm quạt điện để điều hòa không khí, tạo cảm giác thoáng đãng và mang đến hơi mát cho gia đình bạn.

Cách dùng điều hòa nhiệt độ mát nhanh, tiết kiệm điện trong ngày nóng

Không nên sử dụng điều hòa khi mới ở ngoài nắng về

Một cách dùng điều hòa tránh sốc nhiệt mà mọi người cần chú ý không vào phòng điều hòa khi mới đi ở ngoài nắng về. Hoặc sau khi bạn vận động mạnh, luyện tập thể thao và nhiệt độ cơ thể đang cao, mạch máu đang giãn ra thì cũng không nên vào phòng điều hòa.

Ngược lại, khi bạn đang nằm trong phòng điều hòa thì không nên bước ra bên ngoài quá nhanh vì rất dễ xảy ra tình trạng sốc nhiệt. Mọi người nên tắt điều hòa và mở cửa phòng để làm quen với môi trường, không khí bên ngoài trước rồi mới bước ra khỏi phòng, nhất là vào buổi tối, vì lúc này độ ẩm không khí còn tăng cao nên sẽ càng dễ khiến cơ thể có phản ứng mạnh hơn. Ngoài ra sau khi ngủ dậy tuyệt đối không bước vội ra bên ngoài.

Không nên sử dụng điều hòa khi mới ở ngoài nắng về
Hạn chế thời gian ở trong phòng điều hòa

Bạn không nên ở trong phòng điều hòa thời gian dài bởi vì như vậy sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý như cảm lạnh, viêm họng,… Bên cạnh đó, nếu ở trong phòng máy điều hòa quá lâu còn dẫn đến một số vấn đề về da liễu.

Theo lời khuyên từ chuyên gia thì mọi người chỉ nên nằm trong phòng điều hòa từ 4 – 5 tiếng vào ban ngày để bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Bên cạnh đó, nếu ban ngày bạn nằm trong máy điều hòa quá lâu khi bước ra bên ngoài sẽ dễ bị sốc nhiệt.

Bị Sốc Nhiệt Điều Hòa - Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Nên sử dụng điều hòa kết hợp quạt gió

Cách dùng điều hòa tránh sốc nhiệt là bạn nên sử dụng kết hợp quạt điện. Quạt điện sẽ giúp lưu thông không khí đều hơn trong căn phòng, nhờ đó mà có thể hạn chế tình trạng quạt gió của điều hòa thổi hơi lạnh quá nhiều vào cơ thể bạn. Bên cạnh đó cách sử dụng này sẽ giúp cho mọi người có thể tiết kiệm được điện năng tiêu thụ.

Ngoài ra, mọi người nên chú ý không lắp đặt điều hòa thổi gió trực tiếp vào cơ thể, nhất là giường ngủ của gia đình. Bởi vì cách lắp đặt này dễ khiến cho cơ thể bị mắc một số bệnh về đường hô hấp, da liễu và nguy cơ đột quỵ cao.

Bị Sốc Nhiệt Điều Hòa - Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Chú ý điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cho trẻ em và người già

Trẻ em và người cao tuổi là hai đối tượng cần được chú trọng đến sức khỏe bởi vì sức đề kháng thấp và dễ mắc các bệnh lý. Bạn nên điều chỉnh lượng nhiệt độ thích hợp, vừa phải không quá thấp hoặc quá cao. Bên cạnh đó hãy tắt điều hòa trước khoảng 30 phút đến 1 tiếng trước khi trẻ em, người cao tuổi đi ra bên ngoài để tránh tuyệt đối tình trạng bị sốc nhiệt.

Ngoài ra, nên lau khô người sau khi tắm và bước vào phòng điều hòa, không nên để người bị ướt khi vào phòng máy lạnh sẽ rất nguy hiểm.

Dùng điều hòa tránh sốc nhiệt đối với trẻ em và người già
Lời kết

Qua bài viết, những cách dùng điều hòa tránh bị sốc nhiệt đã được chia sẻ đến mọi người. Bạn có thể tham khảo, ghi nhớ những cách sử dụng điều hòa trên để bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe của bản thân và gia đình. Đặc biệt vào những ngày nắng nóng gia đình thường xuyên sử dụng điều hòa cần hết sức chú ý đến những vấn đề trên để không xảy ra tình trạng bị sốc nhiệt đáng tiếc nhé.