Tại sao khôn.g nên bỏ rau sam trong vườn nhà, 8 lý do sau đâ.y thuyết phục bạn!

Loại rau mọc như cỏ dại ở Việt Nam nhưng lại cực kỳ bổ dưỡng, tốt cho đường ruột, tim mạch, được mệnh danh là ‘rau trường thọ” chế biến được rất nhiều món ngon.

Rau sam là loại rau dân dã phổ biến, mọc như cỏ dại ở Việt Nam nhưng lại cực kỳ bổ dưỡng, tốt cho đường ruột, tim mạch, được mệnh danh là ‘rau trường thọ”. Không những thế, rau này còn được chế biến được nhiều món ăn ngon khác nhau.

Tác dụng của rau sam

rau-sam-1

Loại sam không chỉ phát triển nhanh chóng mà còn bổ dưỡng, giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Nhiều người thích ăn loại rau này nhưng cũng không ít người coi chúng như cỏ dại.

+ Thanh lọc cơ thể, giải nhiệt‏

‏Rau có tính mát nên có tác dụng rất tốt với việc thanh lọc và giải nhiệt cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng rau sam với nhiều cách chế biến khác như nấu canh, ép nước uống, sắc nước,…‏

‏+ Điều hòa huyết áp ‏

‏Với hàm lượng khá cao Omega-3 và Kali, rau có tác dụng tốt với việc cải thiện sức khỏe tim mạch, hạn chế tình trạng rối loạn nhịp tim, điều chỉnh hàm lượng cholesterol có trong máu và giúp huyết áp được ổn định hơn,…‏

‏+ Bảo vệ hệ thần kinh‏

‏Một trong những tác dụng hàng đầu của rau sam được chứng minh là khả năng bảo vệ hệ thần kinh, hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson. Nguyên nhân là do các thành phần được tìm thấy trong rau có tác dụng loại bỏ các gốc tự do, giảm quá trình chết đi của tế bào thần kinh trong cơ thể.‏

‏Bên cạnh đó, các chất trong rau sam cũng có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh do tình trạng thiếu oxy gây ra, cũng như ức chế enzym acetylcholinesterase – chất thường gặp đối với người mắc Alzheimer. Do đó, sử dụng rau cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị Alzheimer.

rau-sam-thanh-phan-dinh-duong-tac-dung-va-nhung-bai-thuoc-avt-1200x676-1

‏+ Khả năng chống viêm‏

‏Với sự có mặt của omega-3, các chất nhầy và chất khoáng, rau có tác dụng tốt với việc giảm đau, chống viêm. Đặc biệt là với các tình trạng đau do tiêu hóa hay các bệnh liên quan đến đường tiết niệu.‏

‏+ Tốt cho người mắc bệnh tiểu đường‏

‏Theo kết quả của một số nghiên cứu, việc sử dụng rau sam có thể giúp cải thiện tình trạng của người mắc đái tháo đường type 2. Bởi rau có tác dụng giảm các axit béo tự do có trong máu, giảm tình trạng kháng insulin trong cơ thể, giảm đường huyết đói và giảm tăng men gan.‏

‏+ Hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa‏

‏Với chất này có sẵn, rau sam được đánh giá là hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa và tiết niệu, cải thiện tình trạng táo bón, đường ruột,… Ngoài ra, rau cũng có tác dụng đào thải chất dịch dư thừa trong cơ thể, từ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.‏

‏+ Củng cố hệ thống xương khớp

cach-che-bien-nom-rau-sam

‏Trong rau có chứa hàm lượng cao canxi tốt cho sự chắc khỏe của hệ thống xương khớp. Cùng với đó, vitamin E và chất glutathione có tác dụng bảo vệ màng tế bào khỏi sự ảnh hưởng của tác yếu tố gây hại.‏

‏+ Phòng chống ung thư‏

‏Các hợp chất như cerebroside, polysacarit, alkaloid và homoisoflavonoid được tìm thấy trong rau có vai trò loại bỏ các tế bào gây ung thư và tăng cường sức miễn dịch của cơ thể.

Món ăn ngon, bổ dưỡng từ rau sam

+ Nộm rau sam

Nguyên liệu: Rau sam tươi, tỏi băm, xì dầu, giấm, muối, dầu mè.

rau-sam-4

Cách làm:

Bước 1: Rau sam tươi rửa sạch, thái khúc dài, cho vào nồi nước đun sôi, chần qua nước sôi. Vớt ra để nguội, vắt bớt nước, để riêng.

Bước 2: Lấy một cái bát, cho tỏi băm, nước tương nhạt, giấm, muối và dầu mè vào, khuấy đều và làm nước sốt salad. Cho rau mồng tơi đã chần vào chậu, cho nước gia vị vào, trộn đều. Món ăn này thanh mát, chua nhẹ, là món khai vị tốt cho mùa hè.

+ Bánh trứng rau sam

Trứng tráng rau răm là món ăn vặt thơm ngon tại nhà, dễ làm và giàu dinh dưỡng.

Nguyên liệu: Rau sam, trứng, hành, muối, bột mì, dầu ăn.

Cách làm:

Bước 1: Rau răm rửa sạch, thái nhỏ, cho vào thau, đập 3 quả trứng vào, thêm hành lá băm nhỏ, muối, bột nêm, trộn đều.

Bước 2: Đổ một lượng dầu ăn thích hợp vào chảo, đun nóng, đổ nước trứng rau sam đã trộn vào và chiên vàng đều hai mặt.

+ Bánh bao rau sam khô

Nguyên liệu: Bột mì, rau răm, thịt ba chỉ, hành, gừng, nước tương, muối, dầu mè, dầu ăn.

rau-sam-3

Cách làm:

Bước 1: Ngâm rau sam khô trong nước ấm khoảng 3-4 tiếng, sau khi ngâm mềm thì rửa lại nhiều lần bằng nước sạch, vắt kiệt nước để sử dụng sau.

Thịt ba chỉ sau khi cắt miếng vuông nhỏ, ướp với hành lá, gừng băm, xì dầu, muối và dầu mè trong 10 phút, sau đó cho rau mùi, dầu ăn vào khuấy đều.

Bước 2: Cho bột mì vào nồi, thêm bột men nở, thêm nước khuấy đều thành khối bột, sau khi nhuyễn mịn thì bọc kín và ủ men đến khi nở gấp đôi.

Bước 3: Nhào bột thành dải dài, chia thành từng sợi mì nhỏ, bọc trong phần nhân thịt lợn đã chuẩn bị sẵn. Cho phôi bánh vào xửng hấp, chưng lần 2 trong 10 phút, vặn lửa lớn hấp, 20 phút sau khi nước sôi, tắt bếp đun 3 phút là có thể lấy ra thưởng thức.

Được ví như một loại “rau trường thọ”, rau sam có thể chế biến thành nhiều món ngon, tô điểm thêm màu sắc, hương thơm cho bàn ăn, đồng thời mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể.